Xe điện là một loại phương tiện mới, được trang bị các cảm biến mạnh mẽ (thậm chí mạnh hơn cả máy tính) và hàng loạt tính năng độc đáo. Tuy nhiên, xe điện vẫn tiềm ẩn một số rủi ro khi sử dụng.
1. Không có tiếng ồn
Ở những khu vực đông đúc hoặc khi xe đang chạy ở tốc độ thấp, tiếng kêu của động cơ là âm thanh chính giúp chúng ta biết được có ô tô đang chạy ở phía sau hay không.
Thông thường, khi đi bộ hoặc đi xe đạp trong thành phố, chúng ta thường dựa vào những âm thanh của động cơ để biết thời điểm băng qua đường an toàn. Tuy nhiên, vì xe điện có ít bộ phận chuyển động nên chúng khá yên tĩnh.
Vì lý do này, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) yêu cầu xe hybrid và xe điện phải phát ra âm thanh “cảnh báo” khi chạy ở tốc độ thấp để hạn chế các vụ tai nạn.
Xe điện quá im lặng nên tiềm ẩn nhiều rủi ro gây tai nạn. Ảnh: Pexels |
2. Trọng lượng nặng
Do có pin nên xe điện có thể nặng hơn hàng trăm kg so với các loại xe chạy bằng xăng. Hiện tại các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách giảm thiểu vấn đề này, chẳng hạn như kết hợp pin vào cấu trúc của xe.
Xe có kích thước và trọng lượng nặng có thể giúp bảo vệ người bên trong tốt hơn, nhưng chúng lại gây nguy hiểm nhiều hơn đối với người đi bộ và hành khách trên các phương tiện khác.
3. Thời tiết
Cũng giống như pin điện thoại, các phản ứng hóa học cung cấp năng lượng cho pin lithium-ion trong ô tô sẽ chậm lại ở nhiệt độ thấp. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ khó khởi động xe điện trong thời tiết lạnh giá.
Ngoài ra, nếu pin xe điện bị ngập trong nước mặn, chúng có thể làm tăng nguy cơ bắt lửa và gây cháy. Đây là điều đã từng xảy ra với một số mẫu xe điện ở Florida trong cơn bão Ian.
4. Khó làm chủ tốc độ
Xe điện đang thay đổi cơ chế lái ô tô, cụ thể là thông qua khả năng tăng tốc cực độ. Ví dụ, một chiếc Tesla Model S có thể đạt vận tốc 100 km/giờ chỉ trong chưa đầy 2,5 giây.
Do đó, nếu sử dụng xe điện, bạn cần phải thận trọng khi nhấn chân ga, đặc biệt là ở những giao lộ và nơi có vạch kẻ băng qua đường.
5. Bảo trì và sửa chữa
Việc xe điện phụ thuộc quá nhiều vào phần mềm có thể là một con dao hai lưỡi. Mặc dù việc tải xuống bản sửa lỗi phần mềm dễ dàng hơn so với việc mang ô tô đi sửa chữa, nhưng sự gia tăng đột biến các bản cập nhật qua mạng cũng có thể làm tăng khả năng xảy ra các lỗi mới, tạo ra các sự cố bổ sung mà bạn chưa từng gặp phải trước đây.
Ví dụ, vào tháng 11, Tesla đã phải thu hồi 40.000 ô tô do sự cố trợ lực lái do bản cập nhật trước đó gây ra.
Tóm lại, xe điện vẫn mang đến nhiều ưu điểm hơn so với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, nhưng ở thời điểm hiện tại xe điện vẫn tồn tại một số tiềm ẩn rủi ro, điều chúng ta cần lúc này là học cách sử dụng linh hoạt để hạn chế các vụ tai nạn trên đường.