ZEV bao gồm xe điện, xe hybrid và các phương tiện sử dụng pin nhiên liệu, chiếm gần 19% doanh số bán xe mới ở California trong năm 2022, tăng lần lượt 38% và 138% so với năm 2021 và năm 2020.
Không có gì ngạc nhiên khi xe Tesla chiếm phần lớn số lượng người dùng ZEV tại California. Khoảng 2/3 trong số 345.000 chiếc ZEV được bán tại bang này vào năm 2022 là do các nhà sản xuất ô tô sản xuất.
Với việc xe điện và các phương tiện không phát thải khác chỉ chiếm gần 1/5 doanh số bán ô tô mới ở California, bang này vẫn còn rất nhiều việc phải làm để giảm phát thải trong tương lai.
CEC cho biết 40% trong tổng số các ZEV được bán ở Mỹ đã được bán ở California.
Ví dụ, ở Na Uy, xe điện chiếm khoảng 65% doanh số bán ô tô mới trong năm 2021 và 79,3% trong năm 2022. Điều đó cho thấy Na Uy đã có nhiều động thái để thúc đẩy tiêu thụ xe điện thay cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Trước đó không lâu, bang California đã thông qua Chính sách Tài nguyên Không khí, cấm bán xe xăng từ năm 2035. Đồng thời chi 2,6 tỉ USD để xây dựng 90.000 trạm sạc mới trên toàn tiểu bang, và 2,6 tỉ USD để khuyến khích người tiêu dùng và các công ty chuyển sang sử dụng xe điện.
Tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng đang tích cực xây dựng 150.000 trạm sạc ô tô điện nhằm thúc đẩy số lượng xe điện trong thời gian tới.
Ở các quốc gia khác, xe điện cũng đang được tích cực thúc đẩy sử dụng. Đơn cử như tại Indonesia, dự kiến thủ đô mới của quốc gia này - Nusantara sẽ được trang bị làn đường có khả năng sạc tự động cho xe điện.
Thông tin này vừa được ông Danis Hidayat Sumadilaga, một quan chức thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Phát triển Cơ sở hạ tầng IKN chia sẻ.
Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) nói rằng chỉ những phương tiện chạy bằng điện mới được phép hoạt động ở thủ đô mới nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. “Những người thích đi xe hơi, đặc biệt là những chiếc xe hơi được sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu…) sẽ không được chạy ở thủ đô mới”, ông nói thêm.