Từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12 năm nay, Qatar sẽ đăng cai FIFA World Cup 2022. Để chuẩn bị, nước này đã tiến hành xây mới hàng loạt sân vận động với sức chứa lên đến 80.000 chỗ ngồi (sân Lusail) nhằm phục vụ các trận bóng đá trong khuôn khổ của giải đấu.
Tuy nhiên, sự kiện sắp tới lại vướng phải rất nhiều tranh cãi trong quá trình xây dựng sân vận động và các hạng mục liên quan, nơi các công nhân nhập cư đã bị thương hoặc thiệt mạng do điều kiện làm việc không an toàn.
Mới đây, cơ quan báo chí Blankspot, Forsman & Bodenfors đã thực hiện chiến dịch “Cards of Qatar” nhằm tri ân những công nhân đã hi sinh vì World Cup 2022.
Cards of Qatar ẩn chứa nhiều câu chuyện buồn của nhiều người. Ảnh: TIỂU MINH |
“Cards of Qatar” trông giống như một bộ thẻ bài thông thường với chân dung của nhiều người, tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau những tấm thẻ bài này là nhiều câu chuyện rất đáng thương.
Thay vì mô tả các ngôi sao bóng đá sẽ thi đấu, những tấm thẻ bài này sẽ hiển thị khuôn mặt của những công nhân bị thiệt mạng khi đang xây dựng sân vận động hoặc các dự án liên quan, kể từ khi quốc gia này trở thành chủ nhà tổ chức giải đấu. Đi kèm theo đó là những câu chuyện của mỗi người.
“Con trai tôi làm công nhân xây dựng ở Qatar và đã bị rơi từ một tòa nhà 10 tầng”, một người mẹ đã kể lại câu chuyện của con mình trong chiến dịch. “Anh ấy chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về công việc của mình, thậm chí cả những điều anh ấy đã làm. Anh ấy chỉ lặp đi lặp lại câu nói: Đừng đến đây”, một giọng khác nói thêm trong video.
Không có đồng tiền nào trên thế giới này có thể bù đắp cho những mất mát của con người. Ảnh: TIỂU MINH |
Theo đoạn video giới thiệu, Blankspot có ý định phân phát bộ bài 33 thẻ cho các chính trị gia Qatar và các quan chức FIFA. Trang web của chiến dịch cho phép người xem đọc từng tấm thẻ bài cũng như các bài báo dài có nội dung phỏng vấn người trong cuộc, chính trị gia và công nhân.
Staffan Lamm, giám đốc nghệ thuật tại Forsman & Bodenfors, cho biết: “Để trình bày những câu chuyện này một cách trang trọng, chúng tôi tập trung vào trình độ thủ công cao và thiết kế một chiếc hộp được dệt bằng sợi chứa 33 tấm thẻ bài”.
Phần đồ họa được lấy cảm hứng từ World Cup 2022 để tạo ra một kết nối hình ảnh như thể đó là những tấm thẻ bài chính thức.
Chiến dịch sẽ đăng bài trên các kênh xã hội mỗi ngày cho đến khi diễn ra World Cup và tiếp tục mở rộng “Cards of Qatar” với nhiều câu chuyện hơn.
Patrik Arnesson, người sáng lập Forza Football, cho biết: “Cards of Qatar là một cách để vừa truyền bá câu chuyện đến đông đảo khán giả, vừa gây thêm áp lực lên FIFA và các đơn vị tổ chức sự kiện”.
Để xem các trận đấu tại World Cup 2022, bạn đọc có thể cài đặt ứng dụng TV360, VTV Go... cho smartphone.