Chi 31 nghìn tỷ trong một tháng, người Việt đang mua gì trên nền tảng online?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Thời trang, sắc đẹp, nhà cửa- đời sống.... đang là nhóm ngành hàng mang lại doanh thu cao nhất cho các nhà bán hàng online trên sàn thương mại điện tử.

Nền tảng EcomHeat của Công ty YouNet ECI, đơn vị nghiên cứu, thu thập và xử lý dữ liệu cho biết, chỉ trong tháng 11-2023, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên 4 nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTokShop (thuộc TikTok) đã đạt 31.195 nghìn tỷ đồng.

Ngành thời trang hút khách mua online

Theo đó, số lượng hàng hóa bán ra đạt hơn 261 triệu sản phẩm từ hơn 405.000 nhà bán online, chỉ trong tháng 11 vừa qua. Như vậy, trung bình một gian hàng trên các sàn này thu về 76,7 triệu đồng GMV.

Theo YouNet ECI, các số liệu này đã được lọc bỏ các trường hợp số ảo, không tính quà tặng, mã giảm giá và phí vận chuyển.

Trong đó có 10 nhóm ngành hàng có tổng doanh thu cao nhất trên các sàn TMĐT gồm: Thời trang phụ kiện (tổng doanh thu trên 4 sàn đạt 8.142 tỷ đồng), tiếp đến là sắc đẹp (4.689 tỉ đồng) nhà cửa- đời sống (3.779 tỉ đồng), công nghệ (3.058 tỉ đồng), điện gia dụng (2.830 tỉ đồng), ngành hàng mẹ và bé (1.517 tỉ đồng), thực phẩm đồ uống (1.477 tỉ đồng), ngành hàng sức khỏe (1.439 tỉ đồng), thiết bị âm thanh (790 tỉ đồng) và cuối cùng là thể thao và du lịch (776 tỉ đồng).

ONLINE
Thời trang đang làm nhóm ngành mang lại doanh thu nhiều nhất cho các nhà bán online. Ảnh: HOÀNG GIANG

Muốn doanh thu bứt phá cần chọn đúng nền tảng

Theo YouNet ECI, kênh TMĐT vẫn là kênh tạo ra doanh thu tốt cho các nhà bán trong dịp cuối năm, và có thể dựa trên các nhóm ngành hàng bán chạy trên, để cân nhắc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp.

Tuy nhiên tùy vào đặc tính mỗi nền tảng mà người bán cần có chiến lược kinh doanh ngành hàng phù hợp.

Đơn cử, theo đơn vị này, trừ Shopee - đang nắm giữ ngôi vương về GMV ở mọi ngành hàng, thì TikTok Shop chỉ phù hợp kinh doanh các sản phẩm có giá trị thấp, rẻ tiền như ngành hàng thời trang - phụ kiện, sắc đẹp, thực phẩm đồ uống, sức khỏe. Nguyên nhân là do giá trị trung bình mỗi sản phẩm giao dịch trên TikTok Shop là hơn 114 ngàn đồng.

Trong khi đó Lazada và Tiki lại có lợi thế kinh doanh các mặt hàng có giá trị cao. Tại sàn Lazada, giá trị trung bình mỗi đơn hàng là gần 162 nghìn đồng (trong khi Shopee là hơn 115 nghìn đồng) vì thế, nhóm sản phẩm công nghệ, thời trang - phụ kiện, sắc đẹp nhà cửa đời sống, điện gia dụng đang là 5 lĩnh vực lần lượt mang lại doanh thu cao cho nhà bán.

Còn Tiki giá trị trung bình 1 đơn hàng ở mức 381 ngàn đồng, chính vì thế các sản phẩm về công nghệ, mẹ và bé, voucher-dịch vụ, điện gia dụng, sách và tạp chí đang trở thành ngành hàng hút khách cho sàn này.

"Dựa theo lợi thế của từng nền tảng mà các thương hiệu cần cân nhắc đầu tư, lựa chọn kênh phù hợp với sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh"- báo cáo YouNet ECI khuyến nghị.

Thu 9,2 tỉ đồng nhờ bán đồ trang trí Tết trên online

Thu 9,2 tỉ đồng nhờ bán đồ trang trí Tết trên online

(PLO)- Trong khi nhiều cửa hàng truyền thống bán đồ trang trí Tết tại TP.HCM than chậm thì trên nền tảng online, hơn 427 nghìn sản phẩm trang trí Tết được bán ra chỉ trong 1 tháng. So với cùng kỳ trước Tết Quý Mão 2023, doanh thu ngành hàng này đã tăng 56%. 

Đọc thêm