Quỹ sáng tạo của TikTok trị giá 1 tỉ USD sắp đóng cửa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Quỹ sáng tạo của TikTok trị giá 1 tỉ USD sẽ ngừng hoạt động tại Hoa Kỳ, Anh, Đức và Pháp bắt đầu từ ngày 16-12.

Quỹ sáng tạo của TikTok đóng cửa

Trong một thông báo mới đây, người phát ngôn của TikTok - Maria Jung cho biết các nhà sáng tạo nội dung ở Hoa Kỳ, Anh, Đức và Pháp sẽ không thể tiếp tục kiếm tiền từ nội dung cá nhân thông qua quỹ sáng tạo. Trong khi đó, các TikTokers ở Ý và Tây Ban Nha không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.

Quỹ sáng tạo của TikTok sắp đóng cửa. Ảnh: TIỂU MINH/Canva
Quỹ sáng tạo của TikTok sắp đóng cửa. Ảnh: TIỂU MINH/Canva

Quỹ sáng tạo của TikTok được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2020. Công ty hứa sẽ trả 1 tỉ USD trong vòng 3 năm cho những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng tạo nội dung phàn nàn rằng số tiền mà TikTok trả cho họ quá thấp, đôi khi chỉ vài USD cho hàng triệu lượt xem, khiến họ không thể sống bằng quỹ sáng tạo.

TikTok đã không trả lời các câu hỏi về việc liệu họ đã thanh toán hết 1 tỉ USD trong quỹ sáng tạo hay chưa.

Thu nhập trên TikTok sẽ dựa trên lượt xem và các số liệu tương tác khác

Giờ đây, khoản thanh toán của các nhà sáng tạo nội dung được dựa trên lượt xem và các chỉ số tương tác khác.

Vào tháng 2 năm nay, TikTok đã giới thiệu một phương thức kiếm tiền mới mà họ cho biết sẽ mang lại khoản thanh toán cao hơn cho những người sáng tạo nổi tiếng: Chương trình sáng tạo.

Không giống như quỹ ban đầu, Chương trình sáng tạo yêu cầu người sáng tạo tạo video dài hơn một phút - một sự khác biệt rõ rệt đối với tiêu chỉ video ngắn ban đầu. Công ty cho biết thu nhập sẽ dựa trên lượt xem và các số liệu tương tác khác.

Kể từ khi ra mắt hệ thống mới, TikTok đã mời những người sáng tạo đủ điều kiện chuyển sang Chương trình sáng tạo. Jung cho biết người sáng tạo có thể kiếm được gấp 20 lần số tiền họ kiếm được từ quỹ ban đầu.

Việc quỹ sáng tạo của TikTok sắp ngừng hoạt động không có gì đáng ngạc nhiên bởi chương trình được giới hạn ở cam kết ba năm với số tiền nhất định sẽ được phân bổ. Tất nhiên, những người sáng tạo ở Hoa Kỳ, Anh, Đức và Pháp vẫn có thể tham gia Chương trình sáng tạo.

Kiếm tiền trên TikTok luôn khó đoán hơn các nền tảng khác như YouTube hay Twitch.

YouTube vẫn phát huy quân bài giá trị nhất của mình. Nền tảng này đã triển khai tính năng kiếm tiền thông qua quảng cáo cho Shorts (video ngắn dạng dọc), công ty cũng đồng thời giúp những người sáng tạo không đủ điều kiện tham gia chương trình kiếm tiền dễ dàng hơn bằng các mẹo, đăng ký và bán hàng hóa.

YouTube Shorts cạnh tranh với TikTok bằng doanh thu. Ảnh: YouTube
YouTube Shorts cạnh tranh với TikTok bằng doanh thu. Ảnh: YouTube

Đọc thêm