Vì sao nhiều người 'nghiện' TikTok?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Tính năng giải trí kết hợp mua sắm trên nền tảng này chính là yếu tố thu hút người dùng cũng như thúc đẩy thương mại trên nền tảng này.

Bên lề hội nghị Shoppertainment Summit 2023 ngày 5-7 vừa qua bà Nhi Nguyễn, Giám đốc kinh doanh khối khách hàng TikTok cho biết shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) chính là yếu tố thu hút người dùng cũng như thúc đẩy thương mại trên nền tảng này.

Theo bà Nhi, lợi thế của nền tảng này chính là có sự kết hợp giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại - Tiktok Shop, giúp người dùng có thể vừa xem video ngắn giải trí vừa có thể hoàn tất việc mua hàng mà không cần rời khỏi nền tảng. Đây cũng chính là điểm khác biệt so với các mô hình mua sắm online khác hiện nay.

Một nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng trên TikTok do Material thực hiện, cho thấy người dùng trên TikTok có khả năng mua sản phẩm mà họ khám phá ngay trên nền tảng này cao gấp 1,5 lần so với các nền tảng khác. Khả năng khám phá sản phẩm trên TikTok cũng cao hơn gấp 1,7 lần.

“Hành vi người tiêu dùng ngày càng thông minh, tinh tế và nhiều lựa chọn ở các kênh mua sắm. Theo tôi, khi xem các quảng cáo thông thường đôi khi người tiêu dùng sẽ không ra quyết định mua hàng ngay vì có thể quảng cáo đó quá chỉnh chu hoặc phóng đại, có khi không liên quan tới họ.

Nhưng khi các nhãn hàng, thương hiệu tiếp cận với các nội dung giải trí, quảng cáo một cách nguyên bản thì lại kích thích được người tiêu dùng chi tiêu cho sản phẩm. Đây cũng chính là cách mà các doanh nghiệp, nhà bán lẻ đang tạo ra doanh số và tiếp cận người dùng trên nền tảng TikTok”- bà Nhi nhìn nhận.

Đại diện Công ty Cổ phần tinh chất Quê Việt cũng thừa nhận việc tham gia kinh doanh trên các nền tảng có sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm đang giúp đơn vị này gia tăng lợi nhuận đáng kể. Đơn cử như dịp ngày 6-6 vừa qua, khi Quê Việt khi tham gia vào chiến dịch mừng sinh nhật TikTok Shop đơn vị này đã cán mốc 9,2 nghìn đơn đặt hàng, tăng 792% tổng giá trị hàng hoá bán ra.

Dưới góc độ nghiên cứu truyền thông, bà Sapna Nemani, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp của Tập đoàn truyền thông Publicis Groupe khẳng định, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang khởi sắc với Shoppertainment.

"Shoppertainment là khởi điểm cho cách thức người dùng khám phá các thương hiệu và thực hiện quyết định mua hàng. Thật khó để kiếm được giải pháp toàn phễu tương tự như vậy"- bà Sapna Nemani bày tỏ.

Thực tế, trong một nghiên cứu được thực hiện bởi hãng nghiên cứu thị trường Nielsen vào tháng 5 vừa qua cho thấy, sự kết hợp giữa nội dung và thương mại thực sự mang lại tỉ suất lợi nhuận từ quảng cáo gấp 2 lần trung bình của các phương tiện truyền thông khác.

Đây cũng là lý do mà Shoppertaiment đang trở thành xu hướng mà không chỉ các nền tảng mạng xã hội, mà ngay cả các sàn thương mại điện tử cũng đang chạy đua thực hiện để giữ chân người tiêu dùng.

Đọc thêm