Vì sao Ấn Độ trở thành miền đất hứa của Apple và Samsung?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Không phải ngẫu nhiên mà Apple và Samsung đều chọn Ấn Độ làm điểm đến chiến lược trong việc sản xuất, và phát triển thị trường điện thoại thông minh.

Với hàng trăm triệu khách hàng tiềm năng và vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng, Ấn Độ có thể trở thành lời giải cho những thách thức mà các “ông lớn” công nghệ như Apple và Samsung đang phải đối mặt.

Cơ hội từ một thị trường rộng lớn

Trong bối cảnh các thị trường phương Tây dần chững lại, Ấn Độ lại đang trở thành “mỏ vàng” chưa được khai thác triệt để. Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, quốc gia này dự kiến sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Đặc biệt, khoảng 50% dân số Ấn Độ, tương đương nửa tỉ người vẫn chưa sở hữu điện thoại thông minh, tạo cơ hội tăng trưởng bền vững cho các nhà sản xuất.

“Không nơi nào khác trên thế giới có quy mô thị trường lớn như Ấn Độ, nơi mà điện thoại di động không chỉ là thiết bị phụ trợ mà còn là phương tiện chính để tiếp cận Internet,” Navkendar Singh, Phó Chủ tịch IDC Ấn Độ, nhấn mạnh.

Khác với các quốc gia phương Tây, nơi người dùng thường sở hữu nhiều thiết bị, người tiêu dùng Ấn Độ chỉ tập trung vào một sản phẩm duy nhất, chiếc điện thoại thông minh.

Apple có thể là miền đất hứa mới của Apple và Samsung. Ảnh: Hindustan Times
Apple có thể là miền đất hứa mới của Apple và Samsung. Ảnh: Hindustan Times

Việc đơn giản áp dụng chiến lược thành công từ Mỹ hay châu Âu vào Ấn Độ không hề hiệu quả. Điển hình là vivo, thương hiệu điện thoại Trung Quốc chiếm 15,8% thị phần tại Ấn Độ trong quý 3 năm 2024, vượt mặt Samsung. Thành công của vivo đến từ việc tối ưu hóa sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu địa phương, từ đó tạo ra những bước tiến lớn, đặc biệt trong công nghệ camera.

Dù có xuất xứ từ Trung Quốc, các thương hiệu như vivo, OPPO và Realme đã nhanh chóng chiếm được thị phần tại Ấn Độ. Nhờ chiến lược giá hợp lý và cải tiến liên tục, những thương hiệu này đã giúp điện thoại thông minh trở nên phổ biến và tiếp cận được nhiều tầng lớp.

Neil Shah, Phó Chủ tịch Counterpoint Research, nhận định: “Người tiêu dùng Ấn Độ đang dần chấp nhận việc chi tiêu nhiều hơn cho điện thoại thông minh, xem đây là khoản đầu tư sinh lời cao hơn cả mua xe hay nhà.”

Giá bán trung bình của điện thoại tại Ấn Độ đã tăng từ 192 USD (năm 2020) lên 293 USD (năm 2024), một minh chứng cho sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng.

Apple và Samsung tăng tốc tại Ấn Độ

Apple đang ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng tại Ấn Độ, với thị phần tăng gần 60% từ năm 2023 đến 2024, dù giá sản phẩm cao hơn hẳn so với các đối thủ. Điều này phần lớn nhờ vào biểu tượng thương hiệu mà Apple xây dựng, khiến iPhone trở thành biểu tượng của sự thành đạt.

Samsung dù vẫn giữ vị thế quan trọng nhưng lại phải chịu áp lực lớn từ các đối thủ nội địa và quốc tế. Việc định giá không phù hợp cho một số dòng sản phẩm vào năm 2024 khiến Samsung mất gần 20% thị phần, mở đường cho các thương hiệu mới như Nothing, công ty có trụ sở tại London phát triển nhanh chóng tại đây.

Không chỉ là thị trường tiêu thụ tiềm năng, Ấn Độ còn là điểm đến lý tưởng để các hãng chuyển dịch sản xuất, đặc biệt khi căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây leo thang. Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone tại Ấn Độ với sự hợp tác của Foxconn, còn Samsung từ lâu đã thiết lập nhà máy lớn nhất thế giới tại Noida.

Apple và Samsung đã lắp đặt các cơ sở sản xuất lớn tại Ấn Độ.
Apple và Samsung đã lắp đặt các cơ sở sản xuất lớn tại Ấn Độ.

JPMorgan dự đoán, đến năm 2025, 25% iPhone trên toàn cầu sẽ được sản xuất bên ngoài Trung Quốc, trong đó phần lớn đến từ Ấn Độ. Năm tài chính 2024, giá trị iPhone sản xuất tại Ấn Độ đạt 14 tỉ USD, chiếm khoảng 14% tổng sản lượng toàn cầu.

Tuy nhiên, việc chuyển dịch không hề đơn giản. Các nhà sản xuất vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn về kỹ thuật và chuỗi cung ứng. Phần lớn linh kiện quan trọng như chipset vẫn được sản xuất tại các xưởng đúc như TSMC ở Đài Loan. Đây là một mắt xích khó thay thế trong ngắn hạn.

Tương lai của ngành công nghiệp điện thoại

Sự trỗi dậy của Ấn Độ đang tạo ra những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu. Liệu Ấn Độ có thể thay thế Trung Quốc trở thành công xưởng sản xuất mới của thế giới? Câu trả lời phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chính sách của chính phủ, sự phát triển của chuỗi cung ứng và khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất.

Một điều chắc chắn là, cuộc chiến điện thoại thông minh tại Ấn Độ sẽ ngày càng khốc liệt, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn với những sản phẩm chất lượng cao và giá cả cạnh tranh.

Nếu tận dụng tốt cơ hội, các thương hiệu lớn như Apple, Samsung và những công ty mới nổi như Nothing có thể định hình lại tương lai của ngành công nghiệp này, mở ra một chân trời mới cho thị trường điện thoại di động.

Đọc thêm