Vì sao người Việt thích mua hàng trên TikTok?

(PLO)- Giá tốt, sản phẩm chất lượng, nhiều đánh giá hữu ích là ba lý do khiến nhiều người tiêu dùng Việt thích mua hàng trên nền tảng TikTok.

Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me mới đây đã công bố báo cáo về lý do người Việt thích mua hàng online trên TikTok. Đơn vị này đã thực hiện khảo sát 300 người cả nam và nữ ở độ tuổi 16 đến 34 tuổi tại hai thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội để tìm ra câu trả lời.

Theo đó, 300 người tham gia khảo sát cũng cho biết có ba lý do khiến họ thích mua sắm trên nền tảng này gồm: giá tốt (61%), sản phẩm đa dạng (46%) và có nhiều đánh giá hữu ích (39%).

Những lý do khác cũng được liệt kê bao gồm: dịch vụ vận chuyển tốt (32%), xem nội dung thấy vui vẻ (30%), các deal - mã giảm giá độc quyền (30%), người có tầm ảnh hưởng gợi ý mua (28%), trình bày về sản phẩm tốt (27%), hỗ trợ khách hàng tốt (27%), giao diện người dùng tốt (20%).

Trong đó: yếu tố deal độc quyền (45%), thông tin sản phẩm (38%), niềm tin vào người có tầm ảnh hưởng/nhà sáng tạo nội dung (37%) và trải nghiệm mua sắm mang tính giải trí, tương tác là những yếu tố ghi điểm lớn trong mắt người dùng và tạo nên sự độc đáo riêng cho nền tảng này.

Đối với tần suất mua sắm, khảo sát chỉ ra 41% người mua hàng trực tuyến sử dụng TikTok để mua sắm, chiếm 65% tổng số người dùng Tiktok.

mua-hang-tiktok.jpeg
41% người mua hàng trực tuyến sử dụng TikTok để mua sắm, chiếm 65% tổng số người dùng Tiktok. Ảnh: Q&Me

Trong đó, 29% số người tham gia khảo sát cho biết họ mua hàng qua TikTok với tần suất một lần/tuần trở lên. Và 41% cho biết họ mua 2-3 lần/tháng, tần suất này cũng đang chiếm tỷ lệ cao nhất.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra: đồ chơi/trò chơi, thời trang, mẹ - bé là những ngành hàng có xu hướng được chọn mua nhiều cả khi xuất hiện trên TikTok.

Tuy nhiên vẫn có nhiều người tỏ ra e ngại, không sử dụng TikTok để mua sắm bởi những lý do phổ biến như thiếu tin tưởng vào nền tảng; lo ngại về chất lượng sản phẩm; lo ngại về quyền riêng tư/dữ liệu; thích nền tảng khác hơn; thiếu thông tin sản phẩm; thiếu đa dạng sản phẩm; vận chuyển kém.

Cũng trong khảo sát này, Q&Me nhìn nhận, xét về các nền tảng mạng xã hội thì Facebook, Youtube, TikTok đang là ba nền tảng được người Việt sử dụng thường xuyên với tần suất ít nhất một tuần/lần.

Trong đó có 41% đáp viên của nhóm này cho biết họ sử dụng TikTok để mua sắm thường xuyên, tỉ lệ này tương đương với Facebook

Kết quả khảo sát cho biết Facebook, Youtube, TikTok là ba nền tảng mạng xã hội được người Việt sử dụng thường xuyên với tần suất ít nhất một tuần một lần.

Đối với các hình thức mua sắm online, Shopee là nền tảng được sử dụng nhiều nhất để mua sắm trực tuyến với 72%, tiếp đến là Lazada (51%), Facebook và TikTok có tỉ lệ ngang bằng nhau 41%.

Đọc thêm