Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á tăng trưởng TMĐT 2 con số

Theo chia sẻ tại tọa đàm về Tương lai của nền kinh tế số Việt Nam, kết thúc năm 2020, với tăng trưởng 18% đạt 11,8 tỉ USD, Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT 2 con số.

Năm 2021, TMĐT vẫn là lĩnh vực tăng trưởng nhờ sự phối hợp của các chính sách từ Chính phủ, kết hợp cùng những giải pháp hỗ trợ kinh doanh trực tuyến từ các doanh nghiệp logistics trong bối cảnh đại dịch.

Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, TMĐT xuyên biên giới trong năm nay đã tăng 25,7% so với năm ngoái.

thuong-mai-dien-tu

Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Công nghệ số - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, đặc biệt đối với hàng Việt.

Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 có mục tiêu đưa TMĐT trở thành một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số để tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu.

Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 có sự tham gia khảo sát của hơn 8.000 doanh nghiệp và 1.000 người tiêu dùng, trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) chiếm 90%. Điều này cho thấy các DNVVN đang là lực lượng đông đảo, chịu tác động chủ yếu trước những thay đổi và ngược lại cũng là những người có sức ảnh hưởng đến sự phát triển của TMĐT Việt Nam.

Sự bùng nổ của TMĐT mang đến nhiều cơ hội nếu DNVVN kịp thời thích nghi, nhưng song hành là nhiều khó khăn như bài toán khó ở khâu giao nhận hàng hoá.

Khi được hỏi về lý do khiến người dùng gặp trở ngại khi mua hàng trực tuyến, 25% người tham gia lựa chọn lý do vận chuyển và giao nhận kém. Về phía doanh nghiệp, chi phí đầu tư cho logistics đạt 0,82 điểm trên thang điểm từ 0-2 về những khó khăn, trở ngại khi vận hành website/ứng dụng TMĐT.

Đặc biệt với những DNVVN kinh doanh hàng hoá xuyên biên giới thì chi phí logistics lại chiếm một khoản ngân sách không hề nhỏ, từ đó dẫn đến đội giá thành và giảm lợi thế cạnh tranh. Nói cách khác, các giải pháp ở khâu logistics sẽ giúp hỗ trợ hiệu quả cho DNVVN phát triển TMĐT.

Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam, chia sẻ: “Việc mở rộng các tuyến quốc tế là một trong những giải pháp chiến lược để hỗ trợ DNVVN tiếp cận được khách hàng trên khắp thế giới, mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp này, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam”.

van-chuyen-hang-hoa

Đọc thêm