Từ ngày 13 đến 15-12, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) và ngày 14-12 tại sân vận động Hoa Lư (quận 1, TP.HCM), người dân, du khách có mặt tại TP.HCM sẽ được sống cùng âm nhạc với phần tham gia của rất nhiều nghệ sĩ tài năng của âm nhạc thế giới, các nhà sản xuất, nhạc sĩ, ca sĩ hàng đầu Việt Nam.
Lễ hội âm nhạc quốc tế TP.HCM - Hò dô 2019 (HOZO - Ho Chi Minh International Music Festival 2019) là sự kiện khởi đầu cho sáng kiến tổ chức một lễ hội âm nhạc quốc tế thường niên của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM.
Ca sĩ Thu Minh, Hồ Ngọc Hà là hai vocal của ban nhạc Vietnam Allstars Band thành lập cho HOZO 2019. Ban nhạc sẽ là tập hợp của các nhạc công hàng đầu từ Bắc chí Nam như: Hoài Sa, Dũng Đà Lạt, Hồng Kiên, Anh Quân, Phan Thanh Tân, Nguyễn Quân... do nhạc sĩ Hoài Sa dẫn dắt.
HOZO được thiết kế theo quy mô và hình thức của một lễ hội âm nhạc quy mô quốc tế, với mục tiêu trở thành điểm đến mới của nghệ sĩ và khán giả hằng năm.
Lần đầu tiên tổ chức, HOZO sẽ có nhiều hoạt động âm nhạc và văn hóa đa dạng trải dài suốt tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ cho tới hết khu vực Bến Bạch Đằng trong suốt ba ngày.
Nghệ sĩ Nguyên Lê (áo trắng) cùng tứ tấu đa quốc gia Streams sẽ giới thiệu dự án “Tales from Viet Nam” (Những câu chuyện từ Việt Nam) tại HOZO. Đây là lần đầu tiên dự án của nghệ sĩ Nguyên Lê giới thiệu tại Việt Nam sau 24 năm ra đời tại Pháp.
Điểm nhấn là ba đêm diễn bắt đầu từ 17 giờ đến 22 giờ 30 hằng ngày (13 đến 15-12) tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và từ 15 giờ 30 đến 23 giờ ngày 14-12 tại sân vận động Hoa Lư.
Đây là lần đầu tiên khán giả TP.HCM lẫn Việt Nam có cơ hội được hòa nhập và tận hưởng một không khí lễ hội âm nhạc quốc tế, nơi tính giao lưu, khám phá, hưởng thụ và trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật hoàn toàn khác lạ và mới mẻ so với những sự kiện biểu diễn âm nhạc trước đây.
Với âm nhạc, khán giả sẽ được thưởng thức một lễ hội đa dạng về thể loại âm nhạc từ World Music tới Jazz, Pop đến âm nhạc truyền thống với chất lượng nghệ thuật cao. Lễ hội bao gồm các nghệ sĩ và ban nhạc đến từ Pháp, Bỉ, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Hy Lạp, Tây Ban Nha (gốc Cuba), Ấn Độ, Mông Cổ và Việt Nam. Mỗi đêm diễn dự kiến sẽ có năm ban nhạc trình diễn lần lượt.
Bên cạnh đó, khu ẩm thực dọc bến Bạch Đằng sẽ là không gian để người dân, du khách thưởng thức ẩm thực đặc trưng phương Nam và Việt Nam.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động biểu diễn và giải trí, HOZO còn là một sự kiện âm nhạc gắn với các hoạt động mang tính chuyên môn và chuyên ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp biểu diễn. Nổi bật trong đó là hai tọa đàm: Nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong xu hướng hội nhập quốc tế và Công nghiệp âm nhạc Việt Nam dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tham gia của Cục Nghệ thuật biểu diễn, các Hiệp hội ghi âm, bản quyền âm nhạc, các tập đoàn đa quốc gia như Sony, Universal, Spotify…, các nhà sản xuất âm nhạc trong nước và quốc tế, các nghệ sĩ, nhạc sĩ; tọa đàm Xu hướng âm nhạc thế giới – World Music với sự tham gia của các nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong lễ hội.
Nhóm nhạc quán quân The X-Factor Tây Ban Nha gồm năm thành viên gốc Cuba sẽ đến với HOZO.
HOZO còn có cuộc tuyển chọn dành cho đối tượng là các ban nhạc trẻ trên toàn quốc. Ban tổ chức sẽ đưa ra các tiêu chí cho các ban nhạc để tìm ra ban nhạc xuất sắc nhất được đặc cách biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế và các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam tham gia lễ hội.
Nhiều năm trước, nhạc sĩ Huy Tuấn đã kêu gọi phong trào Nghe nhạc có ý thức để khán giả, giới chuyên môn hiểu tầm quan trọng của sử dụng nhạc có bản quyền. Là người góp công lớn cho HOZO lần này, anh tiếp tục cùng HOZ lan truyền thông điệp "Một cộng đồng yêu âm nhạc văn minh - Một môi trường sống trong lành hơn", "More Music, Less Plastic".
Ngoài yếu tố nghệ thuật, giải trí, HOZO cũng mang thông điệp về một lối sống “sạch”; không chỉ âm nhạc sạch, mà tư duy, lối sống cũng xanh sạch. Với thông điệp Một cộng đồng yêu âm nhạc văn minh - Một môi trường sống trong lành hơn; More Music, Less Plastic; HOZO cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động kêu gọi tinh thần bảo vệ môi trường, tổ chức phát động thử thách #HozoChallenge dành cho cộng đồng nhằm lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, giảm rác thải từ nhựa. Bất kỳ khán giả nào khi tham gia vào thử thách này đều có cơ hội nhận vé tham dự lễ hội.
TP.HCM đầu tư tổ chức HOZO với kỳ vọng đây sẽ trở thành một chương trình văn hóa nghệ thuật độc đáo mang thương hiệu riêng của TP.HCM. HOZO sẽ vừa là sản phẩm nghệ thuật giải trí dành cho người dân TP vừa là sản phẩm du lịch cho mùa lễ hội cuối năm.