Ngân hàng khóa tài khoản nếu phát hiện dấu hiệu bất thường

(PLO)- Để ngăn chặn việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán nhằm lừa đảo bất hợp pháp, NHNN yêu cầu các ngân hàng không được mở tài khoản thanh toán theo danh sách khách hàng lập sẵn.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Để tiếp tục ngăn ngừa, hạn chế việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán cho mục đích gian lận, lừa đảo, bất hợp pháp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành văn bản chỉ đạo các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khẩn trương rà soát quy trình, quy định nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán.

Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng chỉ đạo cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện nghiêm trình tự, thủ tục mở tài khoản thanh toán theo quy định, không thực hiện việc mở tài khoản thanh toán theo danh sách khách hàng lập sẵn, bảo mật thông tin khách hàng mở tài khoản.

Đồng thời, chủ động nghiên cứu, xây dựng, áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro trong hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán nhằm phát hiện, ngăn ngừa các hành vi gian lận lừa đảo, lợi dụng tài khoản thanh toán cho mục đích bất hợp pháp.

Căn cứ vào mức độ rủi ro, tổ chức tín dụng có quyền từ chối thực hiện giao dịch hoặc tạm dừng cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử và thực hiện các biện pháp xác thực, xác minh lại khách hàng, rà soát, thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử...

Định kỳ hàng tháng, các tổ chức tín dụng phải cung cấp thông tin về các tài khoản thanh toán có dấu hiệu nghi ngờ liên quan đến giao dịch gian lận, lừa đảo cho Vụ Thanh toán, NHNN. Từ đó, NHNN rà soát tổng hợp xây dựng kho dữ liệu chung về tài khoản thanh toán có dấu hiệu nghi ngờ gian lận và sẽ nghiên cứu để có cơ chế chia sẻ thông tin với các tổ chức tín dụng để góp phần ngăn ngừa hoạt động gian lận, lừa đảo qua tài khoản thanh toán.

Mặt khác, chủ động nghiên cứu, xây dựng, triển khai các biện pháp đảm bảo việc sử dụng tài khoản thanh toán được thực hiện bởi chính chủ tài khoản thanh toán hoặc người được ủy quyền hợp pháp nhằm hạn chế cho thuê, mượn tài khoản thanh toán.

Mới đây, chị NGH cho biết: “Tôi sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc. Gần đây tôi có mở tài khoản thanh toán bằng hình thức e-KYC tại ngân hàng Oceanbank. Sau khi nhận được email thông báo việc mở tài khoản thành công, tôi đã chuyển 40 triệu vào tài khoản vừa mở. Thế nhưng, ngay sau khi giao dịch chuyển tiền thành công, thì ngân hàng Oceanbank lại thông báo tạm thời phong tỏa tài khoản thanh toán của tôi vì nghi ngờ CCCD của tôi giả mạo”.

Sau đó, tôi phải gửi CCCD bản gốc về cho người nhà để đem đối chiếu với hình ảnh tôi chụp CCCD và tải lên hệ thống của ngân hàng. Khi xác nhận hình ảnh hoàn toàn trùng khớp thì ngân hàng mới mở lại tài khoản cho tôi.

Giải thích về việc đột ngột phong tỏa tài khoản thanh toán của khách hàng, đại diện ngân hàng Oceanbank cho biết: "Bất cứ tài khoản nào khi mở bằng hình thức e-KYC, chúng tôi đều cần phải làm thêm bước tiếp xác minh lại hồ sơ của khách hàng. Việc này có thể diễn ra ngay trong ngày, hoặc cũng có thể mất đến một tuần hoặc 10 ngày nếu số lượng tài khoản mở mới tăng cao.

Nếu phát hiện có bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ, chúng tôi buộc phải tạm phong toả tài khoản để tăng cường biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa rủi ro có thể phát sinh cho khách hàng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm