BS Lương phản đối lời khai của cựu giám đốc bệnh viện

Ngày 22-5, TAND TP Hòa Bình tiếp tục xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Hòa Bình. Buổi làm việc có nhiều tình tiết bất ngờ khi HĐXX lần đầu công bố lời khai của ông Trương Quý Dương (cựu giám đốc BV) và sự xuất hiện của đại diện Bộ Y tế.

Giám đốc không biết việc “bán thầu”?

Tại tòa, HĐXX triệu tập ông Trương Quý Dương và ông Trần Văn Thắng (trưởng phòng vật tư) nhưng cả hai đều vắng mặt. Người đại diện theo ủy quyền của ông Dương là ông Đỗ Quốc Quyền cũng “mất hút” sau ngày duy nhất có mặt. Do đó, HĐXX đã quyết định công bố lời khai tại CQĐT của hai vị trên nhằm làm sáng tỏ một số tình tiết liên quan đến vụ án.

Ông Dương khai rằng sau khi BV triển khai hợp đồng với Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn, phòng vật tư sẽ lên kế hoạch sửa chữa, thống nhất với nhà thầu về kế hoạch thực hiện, thông báo đến khoa Hồi sức tích cực… Các cán bộ được phân công trực tiếp giám sát nhà thầu phải đảm bảo thiết bị đúng chủng loại, bảo đảm nước của hệ thống RO số 2 tách biệt lập với hệ thống RO số 1, giám sát quá trình lấy mẫu xét nghiệm, nếu đạt yêu cầu thì báo cáo lãnh đạo khoa và nhận bàn giao.

Sau khi bàn giao, lãnh đạo phòng vật tư báo cáo lãnh đạo BV, lãnh đạo khoa Hồi sức tích cực thống nhất cung cấp nước, giao nhân viên liên hệ và báo cáo kết quả thực hiện hợp đồng cho phòng tài chính-kế toán, từ đó phòng tài chính-kế toán thực hiện biên bản thanh lý hợp đồng.

Về phía Công ty Thiên Sơn, đơn vị này phải thực hiện việc bàn giao thiết bị đúng chủng loại trước khi thi công, chịu sự giám sát của nhân viên BV. Công ty chỉ được hợp nhất nguồn nước khi có kết quả nghiệm thu và có sự đồng ý của lãnh đạo BV, lãnh đạo khoa Hồi sức tích cực và lãnh đạo phòng vật tư.

Bị cáo Hoàng Công Lương trao đổi với luật sư tại tòa. Ảnh: TP

Về việc Công ty Thiên Sơn bán lại 100% hợp đồng đã ký kết với BV cho Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh, ông Dương khai hoàn toàn không biết vì “không được báo cáo, không được đề cập, cũng không biết Bùi Mạnh Quốc là giám đốc Công ty Trâm Anh”.

Đáng chú ý, ông Dương khai rằng ông được ông Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc BV) báo cáo về việc BS Lương phụ trách chuyên môn đơn nguyên thận nhân tạo. tuy nhiên, việc phân công cụ thể ra sao là do trưởng khoa, ông chỉ nắm bắt chung.

Liền sau đó, bị cáo Lương được HĐXX hỏi có ý kiến gì về lời khai trên không. BS Lương ngay lập tức khẳng định không đồng ý lời khai của ông Dương về việc đã phân công nhiệm vụ cho mình, bị cáo chỉ là bác sĩ điều trị tại khoa Hồi sức tích cực.

Không bồi thường và dọa kiện bệnh viện

Đó là khẳng định của đại diện Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn, đơn vị ký kết hợp đồng bảo dưỡng hệ thống RO số 2 với BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, tháng 4-2017, BV đã mời Công ty Thiên Sơn đến khảo sát, báo giá (không thông qua đấu thầu) về việc sửa chữa hệ thống RO số 2, sau đó chính thức ký kết hợp đồng vào ngày 25-5. Sau đó, ngay trong ngày, Công ty Thiên Sơn lại ký hợp đồng với Công ty Trâm Anh. Đáng chú ý, vị đại diện thừa nhận khi Bùi Mạnh Quốc đến BV thì công ty này không thông báo rằng Quốc là người của Công ty Trâm Anh mà chỉ nói đó là người của Công ty Thiên Sơn đến sửa chữa máy móc.

Cũng theo đại diện Công ty Thiên Sơn, nếu sửa chữa thiết bị có liên quan đến nguồn nước thì điều kiện để bàn giao là phải lấy mẫu đi kiểm nghiệm và có kết quả đạt chuẩn. Việc các bị cáo và một số bác sĩ khai từ trước đến nay vẫn đưa thiết bị vào sử dụng ngay sau khi sửa chữa, việc lấy mẫu nước xét nghiệm được thực hiện sau đó để hoàn thiện hồ sơ về mặt thủ tục là “lời khai vô trách nhiệm”.

Vị đại diện này cũng nhiều lần khẳng định không có trách nhiệm phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Về số tiền 370 triệu đồng, đây không phải là bồi thường mà là sự hỗ trợ đến gia đình các nạn nhân. Công ty ủy quyền cho phía BV gửi đến gia đình các bệnh nhân nhưng BV lại nộp vào tài khoản của cơ quan thi hành án.

Đại diện Công ty Thiên Sơn cho biết ngày 29-5-2017 và đầu năm 2018 có nhận được hai quyết định của BV đa khoa tỉnh Hòa Bình về xử lý hành chính và không trả tiền theo hợp đồng. “Chúng tôi không đồng ý với BV nhưng chúng tôi thấy đây là quyết định hành chính. Chúng tôi sẽ xác định thiệt hại sau phiên tòa này và có thể khởi kiện ở vụ án khác” - đại diện công ty nói.

Tại tòa, ông Đỗ Tiến Công (điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức tích cực) đã được đại diện VKS truy hỏi về việc ghi thêm vào cuốn sổ giao ban với nội dung BS Lương được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Ông Công cho biết lý do thay đổi lời khai vì đây là thực tế và sự thật. Ông không nhớ chính xác thời điểm ghi thêm, chỉ nhớ là sau khi sự cố xảy ra. Việc ghi thêm có sự chỉ đạo của lãnh đạo khoa là BS Khiếu và BS Tình. Còn nội dung chỉ đạo cụ thể thì ông không nhớ.

Đại diện Bộ Y tế lần đầu tiên xuất hiện

Sau nhiều ngày phiên xử diễn ra, lần đầu tiên đại diện Bộ Y tế được HĐXX triệu tập và trả lời tại tòa.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho biết đây là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến BV đa khoa tỉnh Hòa Bình mà còn ảnh hưởng đến cả ngành y tế. Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã rà soát các quy định liên quan đến quản lý thiết bị nói chung và quản lý quả thận nhân tạo, hệ thống RO nói riêng. Đối chiếu với báo cáo của BV Bạch Mai, bộ trưởng Bộ Y tế đã ký ban hành quyết định về quy trình liên quan đến quản lý hệ thống RO và các quy định chuyên môn kỹ thuật liên quan đến chạy thận cho bệnh nhân. “Tháng 4-2018, bộ trưởng Bộ Y tế ban hành 52 quy trình, trong đó có bảy quy trình liên quan đến lọc nước RO. Trước đây chưa có quy định liên quan đến sửa chữa nhưng tất cả phải theo quy chuẩn của nhà sản xuất” - ông Quang cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm