Công an chậm xác minh đơn, người bị tố cáo gặp khó

Theo đơn tố cáo ngày 23-1 của ông Đặng Ngọc Thùy, ông và ông Mạch Thọ Khánh vốn là anh em cột chèo. Ông Thùy buôn bán bất động sản và hay nhờ ông Khánh nhận tiền rồi mang về hoặc chuyển khoản cho ông.

Ngày 4-10-2018 vợ chồng ông Thùy ký hợp đồng công chứng bán mảnh đất tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Ông Thùy có nhờ ông Khánh đến ngân hàng chuyển hơn 4,3 tỉ đồng vào tài khoản của mình, nhưng không chuyển. Ông Thùy cho rằng ông Khánh có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tiền trên.

Trong khi theo ông Khánh, vợ chồng ông Thùy ký giấy ủy quyền cho ông toàn quyền thực hiện các giao dịch liên quan đến mảnh đất. Sau khi bán ông có chuyển số tiền trên vào tài khoản của công ty ông Thùy (có biên lai chuyển tiền).

Ảnh minh họa

Sau đó ngày 22-2 vợ ông Khánh bị Cơ quan CSĐT công an TP.HCM mời lên làm việc. Ông Khánh thì bị mời làm việc lần đầu vào ngày 8-3 (giấy mời ngày 6-3). Sau đó, ông Khánh đã lên CQĐT làm việc và giao nộp chứng cứ vào các ngày 19-3, 26-3, 27-5, 29-5, 6-6 (có giấy triệu tập và biên bản giao nhận tài liệu). Ông cho rằng đã rất hợp tác, đến làm việc đúng giấy hẹn và cung cấp các giấy tờ cho rằng quan hệ giữa ông và ông Thùy chỉ là tranh chấp dân sự.

Nhưng theo ông Khánh đến nay đã hơn 4 tháng, CQĐT vẫn chưa ra kết quả giải quyết tin tố giác gây phiền cho ông. Trong khi theo quy định tại Điều 147 BLTTHS 2015 (hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư liên tịch 01/2017 giữa BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29-12-2017), thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm là không quá 20 ngày.

Nếu vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp thì có thể kéo dài nhưng không quá hai tháng. Việc bị công an mời lên làm việc nhiều lần và chậm có kết quả đã ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc của ông.

Ngày 18-6, tiếp xúc với PLO một lãnh đạo Đội 3, cơ quan CSĐT (PC01) công an TP.HCM cho biết, ngày 24-4-2019 đã có quyết định phân công cán bộ giải quyết tin tố giác. Đến nay vẫn chưa hết thời hạn lần thứ nhất (2 tháng) nên vẫn đang tiếp tục xác minh. Về nội dung, CQĐT chưa cung cấp, lý do đang trong giai đoạn điều tra.

PV thắc mắc về lý do chậm giải quyết đơn tố giác thì vị này cho rằng đó là thông tin do ông Khánh cung cấp còn trực tiếp ở đây có quyết định phân công giải quyết tin tố giác từ ngày 24-4.

Liên hệ VKSND TP.HCM, cơ quan này cho biết CQĐT đã thụ lý tin báo, sắp gia hạn xác minh. PV hỏi về việc ông Thuỳ làm đơn tố cáo ngày 23-1, vợ ông Khánh được mời lên làm việc vào ngày 22-2 nhưng ngày 24-4 (tức 3 tháng sau) công an mới ra quyết định phân công cán bộ giải quyết đơn.

Trong khi theo Điều 9 Thông tư liên tịch 01/2017 nêu trên thì trong vòng ba ngày kể từ ngày nhận được tin tố giác thì Thủ trưởng Cơ quan điều tra phải trực tiếp tổ chức, chỉ đạo, phân công điều tra viên, cán bộ điều tra thuộc quyền thụ lý, giải quyết. Vậy việc chậm xử lý đơn tố giác nêu trên có vi phạm? Trả lời câu hỏi này đại diện VKSND TP cho rằng trách nhiệm trả lời vấn đề này là của CQĐT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm