Diễn tiến mới vụ đứa trẻ 2 lần bị bỏ rơi

Sau khi Bộ Tư pháp có công văn trao đổi với TAND Tối cao, đồng thời đề xuất hướng ra cho vụ việc bí thủ tục chuyển con nuôi mà báoPháp Luật TP.HCM nhiều lần phản ánh, TAND quận 4 đã nhận đơn yêu cầu của đương sự và sẽ tiến hành giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Cụ thể, sáng 20-7, vợ chồng anh NNĐ (ngụ quận 4) đến TAND quận này để nộp lại đơn yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi. Trao đổi với PV sáng 21-7, không giấu được xúc động, anh Đ. nói: “Ngày cháu Q. được là thành viên chính thức của gia đình chị Thông sắp đến rồi, con sắp có một tương lai tốt đẹp hơn!”.

Cùng chung niềm vui, vợ chồng chị Đào Thị Thông (cùng ngụ quận 4) cho biết đã theo vợ chồng anh Đ. đến tòa án nộp đơn. Chồng chị Thông nói: “Có thể ngày tôi cầm trên tay giấy khai sinh do vợ chồng tôi đứng tên là cha mẹ của cháu Q. còn phải chờ đợi nhưng tòa thụ lý vụ việc là gia đình tôi quá mừng rồi. Cháu sắp vào lớp 1, mong tòa giải quyết sớm vì vụ việc đã kéo dài quá lâu”.

Cha nuôi của cháu Q. (đang ôm cháu) và gia đình chị Thông. Ảnh: MC

Ngày 2-5-2015, chị PTH (ngụ quận 4) sinh một bé trai tại BV Từ Dũ và đặt tên là NNĐQ (không rõ cha ruột). Vì không có điều kiện nuôi con nên chị H. đã cho cháu Q. để vợ chồng anh Đ. (không có con) nhận làm con nuôi. Cháu Q. được cấp giấy khai sinh với phần cha, mẹ đứng tên trên giấy là vợ chồng anh Đ.

Năm 2017, vợ chồng anh Đ. ly hôn, vợ anh Đ. đi làm ăn xa, còn anh Đ. thì bị nhiễm HIV/AIDS. Cả hai không còn khả năng nuôi dưỡng cháu Q. và không liên lạc được với mẹ ruột của cháu bé. Ngày 10-6-2018, anh Đ. viết giấy tay để vợ chồng chị Thông nuôi dưỡng cháu. Sau đó, vợ chồng anh Đ. có đơn gửi TAND quận 4 yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi để tạo điều kiện cho vợ chồng chị Thông đăng ký giấy khai sinh mới cho cháu Q. do vợ chồng chị đứng tên làm cha mẹ.

Tuy nhiên, TAND quận 4 thông báo trả lại đơn do đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự thuộc trường hợp khác theo quy định của pháp luật. Như vậy, vợ chồng anh Đ. không thể chấm dứt việc nuôi con nuôi và vợ chồng chị Thông cũng không thể làm thủ tục nhận nuôi cháu Q.

Sau nhiều lần Pháp Luật TP.HCM phản ánh, Cục Con nuôi (Bộ Tư pháp) đã đứng ra làm đầu mối và trao đổi với TAND Tối cao về đường hướng giải quyết vụ việc trên. Theo Bộ Tư pháp, cần vận dụng Công ước Quyền trẻ em năm 1989 mà Việt Nam là thành viên cũng như Luật Trẻ em để cho phép vợ chồng anh Đ. chấm dứt việc nuôi con nuôi, tạo điều kiện cho cháu Q. có cha mẹ nuôi mới.

Với động thái mới nhất của TAND quận 4, chúng ta có quyền hy vọng gia đình chị Thông sẽ sớm được nhận cháu Q. làm con nuôi chính thức, đúng luật và cháu Q. sẽ không bị bỏ rơi thêm một lần nào nữa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.