Giả 'đại gia' lừa mua đất bị phạt 12 năm tù

Theo hồ sơ, từ tháng 4 đến tháng 8-2011, Khiêm tham gia đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác thông qua hình thức đặt cọc mua bán nhà, đất. Đường dây này do Trương Văn Tuấn (tự Tuấn cà phê) chủ mưu, cầm đầu. Năm 2014, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử các bị cáo trong đường dây này còn Khiêm do bỏ trốn nên hôm nay tòa mới xét xử.

 Bị cáo Khiêm tại phiên tòa ngày 7-9. Ảnh: N.NAM

Theo đó, Tuấn phân công cho các đồng phạm đóng giả làm bên mua và bên bán đất. Các bị cáo sử dụng tên giả và sim điện thoại rác để giao dịch. Trong đó, Khiêm được giao đóng giả “đại gia” giàu có từ TP.HCM xuống Cần Thơ cần tìm mua đất. Để đánh lừa bị hại, các bị cáo thường thuê xe hơi xịn mang biển số TP.HCM cho “đại gia” đi. Tại tòa, “đại gia” Khiêm khai mỗi phi vụ thường được Tuấn đón từ đường dẫn cầu Cần Thơ sang. Do đi xe xịn, lại nói làm giám đốc công ty này nọ, sẵn sàng bỏ ra 100 triệu đồng cho người môi giới làm cọc không cần chữ ký gì rồi vội vàng về TP.HCM giải quyết công việc nên các bị hại tin tưởng giao dịch là có thật.

Nhóm bán và nhóm mua hướng bị hại là những người môi giới đất tới đúng những địa chỉ nhà, đất mà các bị cáo đã sắp xếp từ trước. Với thủ đoạn “đại gia” rất ưng mảnh đất đó nhưng có việc cần về TP.HCM gấp chỉ để lại 100 triệu đồng đặt cọc. Bên bán đòi cọc cao hơn 100 triệu đồng. Người môi giới thấy vụ làm ăn hời quá nên móc túi lấy tiền của mình (thường là hàng trăm triệu đồng) đem ra cho đàn em của “đại gia” mượn đặt cọc. Các bị cáo cũng đến văn phòng công chứng làm hợp đồng đặt cọc nhưng sau đó ôm tiền cọc trốn luôn. Khi không thấy các đại gia xuống mua đất như đã hẹn và điện thoại không được thì bị hại mới biết đã bị lừa.

Khiêm tham gia tổng cộng ba vụ lừa đảo cùng các đồng phạm khác, chiếm đoạt 1,1 tỉ đồng và được chia phần 57,5 triệu đồng. Ngoài ra, Khiêm còn tham gia cùng đồng phạm thực hiện nhiều vụ lừa đảo với phương thức và thủ đoạn tương tự tại nhiều địa phương khác. Hiện công an Cần Thơ đã chuyển hồ sơ các vụ án cho các tỉnh khác điều tra theo thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm