Hoãn xử phúc thẩm vụ kiện của ông Liên Khui Thìn vì VKS báo bệnh

 Video: Hoãn xử phúc thẩm vụ kiện của ông Liên Khui Thìn vì VKS báo bệnh
Chiều 30-12, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu vốn góp trong công ty giữa ông Liên Khui Thìn và hai bị đơn là ông Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức.

Tuy nhiên, HĐXX đã thông báo hoãn phiên tòa do kiểm sát viên báo bệnh và vắng mặt. 

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Minh cũng hỏi các bên đã tự thỏa thuận, hòa giải thành hay không.

Trả lời thẩm phán, cả nguyên đơn và bị đơn cho biết không tự hòa giải thành và xin tòa án giải quyết theo pháp luật.

Luật sư Đặng Đình Thịnh, đại diện cho ông Thìn, trả lời phóng viên. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Phiên tòa lần này, ông Thìn vắng mặt. Luật sư Đặng Đình Thịnh làm người đại diện, đồng thời là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Thìn.

Phía bị đơn có mặt bà Nguyễn Thị Tuyết Mai và ông Phạm Minh Đạo.

Trong phiên xét xử phúc thẩm gần nhất vào ngày 20-12, ông Thìn không có mặt mà chỉ có đại diện theo uỷ quyền của ông. Phía bị đơn, ông Đức đại diện cho các bị đơn còn lại đề nghị hủy án sơ thẩm vì cho rằng bản án chưa bảo vệ người thứ ba ngay tình.

Qua các phần trình bày của đại diện ông Thìn và bị đơn, HĐXX nhận thấy việc bà Mai chuyển nhượng phần vốn góp của mình trong công ty cho ông Minh (người chưa phải là thành viên công ty) trước khi thay đổi đăng ký kinh doanh, giảm vốn điều lệ, cũng như thay đổi, xóa tên thành viên mà chưa có ý kiến của ông Thìn, không có quyết định của Hội đồng thành viên là vi phạm Luật Doanh nghiệp, xâm phạm quyền lợi của ông Thìn.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng năm 1996, ông Thìn và bà Mai cùng thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tây Sơn, vốn điều lệ là 3 tỉ đồng. Mỗi bên góp vốn 50%. Ông Thìn làm chủ tịch hội đồng thành viên, bà Mai là giám đốc công ty. Công ty Tây Sơn kinh doanh đa ngành nghề gồm: sản xuất sơn mài, thủ công gia dụng, mây tre đan, điện tử điện lạnh, xe máy, phân bón, may mặc, thương mại...

Sau một năm thành lập công ty, ông Thìn bị bắt trong vụ án Epco cùng Tăng Minh Phụng và bị tuyên án tử hình về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN với cáo buộc chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng của nhiều ngân hàng.

Sau đó, ông Thìn được ân giảm từ án tử hình xuống tù chung thân. Hơn 10 năm cải tạo tốt, thi hành án trên 500 tỉ đồng, ông tiếp tục được giảm án rồi được đặc xá năm 2009.

Ra tù, ông Thìn cho rằng trong thời gian mình chấp hành án, bà Mai đã chuyển toàn bộ vốn và tài sản của Công ty Tây Sơn cho ông Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức (chồng và con bà Mai) và ông Đỗ Thế Minh (em bà Mai) mà không hỏi ý kiến của mình. Ông nhiều lần liên hệ bà Mai và người thân của bà để giải quyết nhưng họ không hợp tác.

Đến tháng 9-2018, ông Thìn khởi kiện chồng con bà Mai ra TAND TP.HCM, đề nghị tòa hủy giao dịch gian dối, phục hồi quyền sở hữu 50% tài sản và vốn góp của mình trong Công ty Tây Sơn. Ngoài ra, ông Thìn cũng đề nghị tòa tuyên vô hiệu các giao dịch chuyển nhượng vốn góp giữa những người này, hủy các giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ lần 1 đến lần 8 của Công ty Tây Sơn.

TAND TP.HCM chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Thìn, tuyên bố các giao dịch chuyển nhượng góp vốn giữa bà Mai với ông Đức, ông Đạo là vô hiệu. Tòa cũng tuyên hủy các giấy thay đổi đăng ký kinh doanh của công ty Tây Sơn. Tuy nhiên, các bị đơn đồng loạt kháng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm