Hội nghị phổ biến, tuyên truyền pháp luật

Hội nghị được tổ chức 5 buổi sáng xuyên suốt vào các ngày thứ Bảy từ ngày 9-12-2017 đến ngày 6-1-2018 tại hội trường UBND quận 10 và Chi cục Thuế quận 10.

Mục đích của hội nghị nhằm nâng cao nhận thức và cập nhật các quy định mới của pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng nòng cốt, người có uy tín là người dân tộc thiểu số và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận.

Đồng thời, hội nghị cung cấp thông tin và kiến thức y khoa cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với các bệnh lý phổ biến, thường gặp trong cộng đồng nhằm phòng ngừa, phát hiện và chăm sóc bệnh nhân ung thư phổi.

Quang cảnh hội nghị

Tham gia hội nghị có cán bộ, công chức và viên chức các Ban xây dựng Đảng, phòng, ban, cơ quan, đơn vị cấp quận và UBND 15 phường; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Quận đoàn quận 10; đại diện Hội Luật gia và Chi hội luật gia quận 10 và đông đảo người dân đến tham dự.

Tại hội nghị, báo cáo viên ông Nguyễn Văn Thành, ủy viên thường trực Hội Luật gia quận 10 phổ biến, tuyên truyền và thông tin các quy định mới của pháp luật như: Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;…

Ông Thành giới thiệu sáu luật mới sẽ có hiệu lực trong năm 2018 bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự; Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Trợ giúp pháp lý; Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Thành, ủy viên thường trực Hội Luật gia quận 10 phổ biến, tuyên truyền và thông tin các quy định mới của pháp luật

Theo ông Thành, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự nhằm khắc phục những điểm sai sót đã phát hiện được của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán, góp phần bảo đảm áp dụng thống nhất Bộ luật trong thực tiễn; bổ sung một số vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn sau khi Bộ luật Hình sự được thông qua nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Cũng theo ông Thành, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự đã sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến người chưa thành niên phạm tội: người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng giới hạn trong 28 tội danh cụ thể và chỉ chịu trách nhiệm hình sự về hành vi chuẩn bị phạm tội đối với hai tội danh: giết người và cướp tài sản; sửa đổi, bổ sung một số quy định mở rộng phạm vi trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm tội bao gồm cả đối với hai tội danh: tài trợ khủng bố và rửa tiền nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng trên thực tế.

Về Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, theo ông Thành, luật đã bổ sung quy định việc giải quyết bồi thường được giải quyết tại cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại, được kết hợp giải quyết yêu cầu bồi thường trong quá trình giải quyết vụ án hành chính.

Đặc biệt, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã bổ sung quy định về tạm ứng kinh phí bồi thường đối với những thiệt hại có thể tính toán ngay được, không cần xác minh; bổ sung quy định về việc phục hồi danh dự cho người bị thiệt hại theo hướng: Nhà nước chủ động phục hồi danh dự cho người bị thiệt hại; bổ sung đối tượng được phục hồi danh dự; quy định cụ thể hình thức tiến hành phục hồi danh dự, thủ tục, thời hạn thực hiện tổ chức trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai và đăng báo xin lỗi.

Các khán giả trả lời đố vui có thưởng được nhận quà

Sau phần báo cáo của ông Thành, các bác sĩ của BV Chợ Rẫy tập huấn chuyên đề về việc phòng ngừa, phát hiện và chăm sóc bệnh nhân ung thư phổi. Hội nghị còn thêm sôi nổi bởi phần thi hỏi - đáp, đố vui có thưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm