Khai nhận hiếp dâm bé gái 13 tuổi nhưng không buộc được tội

Ngày 28-5, TAND tỉnh Nghệ An đã xử sơ thẩm, tuyên phạt Lý Thành Đạt (21 tuổi, trú xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) 20 năm tù về tội giết người.

Về dân sự, Đạt và gia đình nạn nhân đã thỏa thuận bồi thường hơn 170 triệu đồng. Đến nay, bố mẹ Đạt đã khắc phục được cho phía bị hại 112 triệu đồng.

Bị cáo Lý Thành Đạt tại phiên tòa sơ thẩm.

Như đã đưa tin, đêm 18-5-2016, người dân xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu) lên núi đi làm về qua đoạn dốc Pà Hàng bàng hoàng phát hiện thi thể em V.Th.T (13 tuổi, học lớp 7) đang trong quá trình phân hủy.

Ngay sau đó, người thân đau đớn đến nhận thi thể em T. Mọi người nghi ngờ em T. bị hiếp dâm rồi sát hại nên yêu cầu công an vào cuộc điều tra.

Sau khi nhận được tin báo, Công an xã Châu Phong đã đến phong tỏa, bảo vệ hiện trường và báo sự việc lên cơ quan Công an huyện Quỳ Châu.

Tại hiện trường gần nơi phát hiện thi thể em T. công an phát hiện chiếc ví tiền đựng giấy tờ mang tên Lý Quốc Đạt.

Từ chiếc ví và giấy tờ đó, công an nhanh chóng xác định được nghi can Đạt, vừa cưới vợ. Đạt đã có một tiền sự về tội hủy hoại tài sản.

Hoàn cảnh gia đình em T. thuộc diện khó khăn, em T. là học sinh vượt khó học lực khá. 

Ngày 19-5-2016, Đạt đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành đã thực hiện hành vi đồi bại rồi siết cổ sát hại em T. tại bìa rừng. 

 Bị cáo Lý Thành Đạt nói lời nói sau cùng.

Theo hồ sơ và cáo trạng, tối 11-5-2016, Đạt và em T. đến nhà một người quen ở xã Châu Phong ăn cơm, uống rượu. Sau khi ăn nhậu xong, em T. nhờ Đạt chở đến nhà một người bạn chơi.

Trên đường về, Đạt nảy sinh ý định giao cấu với em T. và bị em T. tát vào mặt. Đạt tấn công em T. khiến cả hai ngã xuống dốc. Tại đây Đạt đã thực hiện hành vi đồi bại, sau đó sát hại em T. rồi bỏ về nhà.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Đạt khai đã thực hiện hành vi hiếp dâm em T. và sát hại em T. Tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong và không có nhân chứng chứng kiến, sau 7 ngày xảy ra vụ việc mới phát hiện thì tử thi nạn nhân đang phân hủy khó để xác định việc hiếp dâm.

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An cho rằng Đạt khai nhận có hành vi hiếp dâm nạn nhân là phù hợp với tình tiết có một cái quần bò cách tử thi khoảng 1,9 m, ngoài ra không có chứng cứ nào để chứng minh nạn nhân bị hiếp dâm. Do vậy, chưa có căn cứ khởi tố và xử lý Đạt về tội hiếp dâm trẻ em nên cơ quan CSĐT  đã quyết định đình chỉ vụ án hiếp dâm.

Tại phiên tòa, bị cáo Đạt cũng thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên án như trên.

Điều 98. Lời khai của bị can, bị cáo

1. Bị can, bị cáo trình bày những tình tiết của vụ án.

2. Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ nếu phù hợp với những chứng cứ khác của vụ án.

Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội.

(Bộ luật tố tụng hình sự 2015) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm