Kiến nghị điều tra 79 CSGT, TTGT nhận hối lộ vụ logo xe vua

Ngày 18-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên phúc thẩm vụ vụ đưa hối lộ "logo xe vua". Một vụ án mà dấu chấm hỏi khi có người đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhưng không đưa được ra ánh sáng người nhận hối lộ.

Trước đó, TAND TP.HCM trong quá trình giải quyết sơ thẩm đã rất nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ 80 cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) và thanh tra giao thông (TTGT) liên quan tới việc nhận hối lộ. Tuy nhiên, kết quả điều tra bổ sung vẫn không xác định được cụ thể từng người nhận hối lộ.

Kiến nghị điều tra 79 CSGT, TTGT nhận hối lộ vụ logo xe vua ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (giữa) cựu CSGT duy nhất phải ra tòa trong vụ án được cấp phúc thẩm triệu tập đến tòa làm rõ việc đưa nhận, môi giới hối lộ dù không kháng cáo: Ảnh HY

 Duy nhất một cảnh sát giao thông đội 1 - phòng CSGT tỉnh Đồng Nai là Nguyễn Cảnh Chân (SN1973) phải hầu tòa về tội môi giới hối lộ. Tại phiên phúc thẩm này dù không kháng cáo nhưng bi cáo Chân vẫn được trích xuất đến để làm rõ một số tình tiết của vụ án.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Thới (SN 1976) không kháng cáo nhưng có lời khai thừa nhận việc tổ chức in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô” để bán những logo này cho các tài xế. Số tiền bán “logo xe vua” Thới dùng một phần để đưa cho CSGT và TTGT, số còn lại hưởng lợi. Nhưng Thới không nhớ số tiền cụ thể. Bị cáo cũng thừa nhận, thông qua một số mối quan hệ thì biết Chân và đưa tiền nhờ giúp đỡ.

Bị cáo Chân thừa nhận có việc nhận tiền này và sau đó có nói với ông S., Đội trưởng 1 đội thuộc phòng CSGT tỉnh Đồng Nai. Từ đó Thới đưa tiền cho bị cáo chuyển cho ông S. Sau khi ông S. qua đời thì Chân tiếp tục tìm đến ông T. (một phó trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) giúp đỡ thì được ông T. đồng ý.

Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982) khai nhận mình có mua bán “logo xe vua” và có đưa hối lộ cho một số CSGT, TTGT. Vân khai nhận một số tuyến đường Vân không móc nối được với CSGT, TTGT, nếu tài xế mua “logo xe vua” của Vân bị CSGT xử phạt hành chính thì Vân là người đi nộp phạt thay tài xế.

Và nữ bị cáo Vân cho rằng mức án sơ thẩm chín năm tù là quá nghiêm khắc nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tương tự các bị cáo có kháng cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Trong phần tranh luận, đại diện VKS  cho rằng các bị cáo kháng cáo xin giảm án nhưng không đưa ra được các tình tiết mới nên đề nghị HĐXX bác tất cả kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Cạnh đó, VKS cho rằng bất cứ một vụ án đưa hối lộ thì phải có người nhận hối lộ. Trong vụ án này các bị cáo bị truy tố, xét xử về tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhưng bị “khuyết” người nhận hối lộ. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, VKS thấy rằng lời khai của các bị cáo là có căn cứ, các bị cáo xác định được thời gian, không gian đưa hối lộ, các bị cáo cũng nhận diện được một số CSGT, TTGT nhận hối lộ. Từ đó, VKS kiến nghị HĐXX kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, VKS tối cao điều tra làm rõ những CSGT, TTGT nhận hối lộ trong vụ án này.

Đồng quan điểm với kiến nghị của VKS, luật sư của bị cáo Vân cho là nếu tách vụ án, xét xử các bị cáo đưa hối lộ, môi giới hối lộ trước rồi mới điều tra làm rõ người nhận hối lộ thì sẽ ảnh hưởng tới việc xác minh sự thật, khách quan của vụ án. Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng trong vụ án này các bị cáo không kêu oan nhưng tòa cấp sơ thẩm chỉ căn cứ vào lời khai nhận tội của các bị cáo để buộc tội là thiếu căn cứ. Cơ quan điều tra, tòa sơ thẩm chưa chứng minh rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại theo quy định.

Qua tranh luận, xét tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 21-10 tới.

Vụ án "khuyết" người nhận hối lộ

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, các bị cáo câu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên những tuyến đường thuộc tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM góp tiền đưa hối lộ cho TTGT, CSGT để không bị xử phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Các bị cáo Thới, Thái tổ chức in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”; Vân in logo chữ “xe chở hàng” để bán cho chủ xe, tài xế với giá 2,5-3 triệu đồng/logo dán làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra.

Cơ quan tố tụng xác định bị cáo Thới và Thái đã bán được khoảng 15.000 lượt logo, thu lời và dùng một phần số tiền này để đưa hối lộ. Thới đưa hối lộ 79 lần với 5 tỉ đồng, lần đưa nhiều nhất là 150 triệu đồng. Thới còn một người em họ 12 lần chuyển cho cán bộ thuộc Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai 1,2 tỉ đồng để đưa cho một số cán bộ CSGT khác.

Thới và Thái đưa cho các đội, trạm thuộc lực lượng CSGT, TTGT các địa phương nói trên 1,3 tỉ đồng. Thái có 39 lần đưa hối lộ 2,2 tỉ đồng. Số tiền còn lại hơn 17,8 tỉ đồng Thới đã sử dụng nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị lập biên bản, trả tiền thuê xe ôm báo tin…

Còn cựu CSGT Chân môi giới cho Thới đưa hối lộ 12 lần. Thới cũng khai đã đưa hối lộ 79 lần gần 5 tỉ đồng cho nhiều cán bộ TTGT, CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, lần đưa ít nhất 9 triệu đồng, nhiều nhất 105 triệu đồng. Vân có 16 lần đưa hối lộ, mỗi lần đưa ít nhất 3 triệu đồng, nhiều nhất 150 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm