Lãnh án vì phá cửa kính, chậu cây cảnh nhà hàng xóm

Ngày 12-3, TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm sáu tháng tù đối với bị cáo Ngô Thị Lan (sinh năm 1960, ngụ TP.HCM) về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Trước đó Lan kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Lan tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: CÙ HIỀN

Theo bản án sơ thẩm, chiều 18-1-2020, cho rằng bà Nguyễn Thị Bích Phượng (hàng xóm, ngụ xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi) xây nhà trên đất của nhà mình, bị cáo Lan cầm cây rựa qua nhà bà Phượng đập vỡ hai tấm kính cửa sổ và một chậu cây. Theo định giá, tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là hơn 500.000 đồng.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi nhưng cho rằng không cố ý gây ra hư hại tài sản của nhà bà Phượng. Bị cáo nhiều lần yêu cầu được bồi thường nhưng bị hại không chấp nhận.

Mặc dù tổng tài sản bị hư hại dưới 2 triệu đồng nhưng trước đó bị cáo đã vi phạm hành chính và chưa thực hiện bồi thường. Vì vậy, tòa cấp sơ thẩm áp dụng bị cáo tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đại diện VKS nhận định ngày 30-5-2019, bị cáo đã bị Công an huyện Củ Chi xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của một người khác. Mặc dù đã nhận quyết định xử phạt nhưng đến nay, bị cáo chưa thi hành.

Mặc khác, nội dung một công văn của UBND xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi đề nghị áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Lan do có hành vi liên tục gây rối, hủy hoại tà sản của người khác trên địa bàn mà chưa được xử lý.

Do đó, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lan phạm tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo điểm a, khoản 1, Điều 178 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đề nghị HĐXX tuyên y án sơ thẩm.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định trong đơn kháng cáo và tại phiên tòa, khi lượng hình, cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Mặc dù có tình tiết mới người thân là liệt sĩ nhưng xét nhân thân, tính chất, hành vi phạm tội thì không đủ cơ sở chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo. Do đó, HĐXX tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm