Nhóm bị cáo làm giả sổ đỏ lừa đảo được giảm án

Trước đó, TAND tỉnh Long An xử sơ thẩm tuyên bị cáo Phụng 13 năm tù, ba bị cáo còn lại mỗi người 12 năm sáu tháng tù về tội danh trên.

VKSND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị phúc thẩm đề nghị xem xét lại số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt, xem xét giảm án cho các bị cáo. Kháng nghị cũng đề nghị xem xét trách nhiệm dân sự, phần án phí dân sự và phần xử lý vật chứng bản án sơ thẩm có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

Theo hồ sơ, Phụng quen với Lợi, Hay, Thái và Nguyễn Thị Xinh. Tháng 4-2018, chị Xinh đưa cho Phụng hai bản phôtô sổ đỏ do UBND huyện Đức Hòa cấp cho người tên Đặng Văn Thế để tìm người mua.

Sau đó, Phụng giả hai sổ đỏ trên cùng giấy CMND mang tên Đặng Văn Thế để lừa đảo và rủ Thái, Hay cùng tham gia. Sau khi làm xong giấy tờ giả, Hay đến gặp Lộc (người môi giới đất) để nhờ tìm người mua đất.

Lợi tìm được bà Nguyễn Thúy Liễu đồng ý mua đất với giá 5 tỉ đồng và đã đặt cọc 800 triệu đồng. Sau khi nhận tiền cọc các bị cáo chia nhau, còn bà Liễu liên lạc với Lợi không được nên phát hiện bị lừa và trình báo công an.

Tại tòa phúc thẩm, đại diện VKS đồng tình với kháng nghị của VKSND Cấp cao, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, giảm bớt án phí cho các bị cáo.

HĐXX nhận định các bị cáo tuy phạm tội lần đầu nhưng phạm tội có tổ chức gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo vừa có hoàn cảnh khó khăn, người thân của bị cáo Phụng, bị cáo Hay có công với cách mạng.

Từ đó tòa chấp nhận kháng cáo của Phụng, chấp nhận kháng nghị của VKS, sửa một phần bản án sơ thẩm. Với số tiền chiếm đoạt 800 triệu đồng, các bị cáo đã bồi thường được 565 triệu đồng. Số tiền còn lại, ba bị cáo mỗi người phải trả cho bị hại gần 87 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...