Tòa ra bản án trước khi xử 2 tháng 10 ngày (!?)

Chiều 10-5, bà Phan Thị Chi Lan (ngụ xã Tân Đông, huyện Tân Châu, Tây Ninh) cho biết bà vừa gửi đơn lên TAND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị giám đốc thẩm vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất mà bà là bị đơn. Nguyên đơn vụ án này là Công ty TNHH MTV Cao su Tân Biên, nay là Công ty Cổ phần Cao su Tân Biên (Công ty Cao su Tân Biên).

Bà Lan cho rằng tòa án sơ thẩm xét xử theo kiểu án "bỏ túi". Ảnh: QM

Theo bà Lan, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bà gửi đơn lên Tòa Cấp cao đề nghị xem xét lại toàn bộ vụ án là bởi bản án sơ thẩm số 51/2016/DSST ngày 10-5-2016 của TAND huyên Tân Châu, Tây Ninh đã ban hành bản án trước khi xét xử.

Cụ thể, theo bà Lan, ngày 10-5-2016, TAND huyện Tây Ninh đã ban hành bản án số 51/2016/DSST và tuyên chấp thuận yêu cầu khởi kiện của Công ty Cao su Tân Biên, buộc bà giao trả cho Công ty Cao su Tân Biên tổng diện tích đất 50.925 m2... Tuy nhiên, thực tế mãi đến ngày 21 và 22-7-2016 vụ việc mới được tòa án huyện này đưa vụ việc ra xét xử.
“Như vậy, tòa cấp sơ thẩm đã ban hành bản án trước cả ngày xét xử. Điều này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nhưng tòa án cấp phúc thẩm lại không xem xét, đánh giá mà cố tình bỏ qua và chấp nhận việc này. Đây là một trong những lý do để tôi  làm đơn gửi TAND Cấp cao đề nghị giám đốc thẩm” - bà Lan bức xúc.

Bản án số 51/2016/DSST ban hành ngày 10-5-2016 nhưng thực tế đến ngày 21 và 22-7-2016 mới đưa ra xét xử. Ảnh QM

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Văn Ngầu, Chánh án TAND huyện Tân Châu,  thừa nhận có sự sai sót về ngày tháng như bà Lan phản ánh nhưng đây chỉ là lỗi đánh máy của thẩm phán và thư ký tòa khi ban hành bản án chứ không có chuyện "án bỏ túi”.

“Trên thực tế thì các bản ản đều được đánh máy và xây dựng sườn nội dung trước khi xét xử. Rồi sau khi xét xử xong sẽ sửa chữa bổ sung lại. Chứ trong một thời gian ngắn khoảng một vài giờ sau khi xét xử thì không ai có thể viết toàn bộ bản án để tuyên trước. Do vậy, sau khi hoàn chỉnh bản án, thẩm phán và thư ký quên sửa chữa lại ngày tháng cho phù hợp” - ông Ngầu giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...