Trưởng trạm y tế liên quan vụ tiêu hủy chó mèo xin nghỉ phép dài hạn

Sáng nay, 12-10, trao đổi qua điện thoại với phóng viên PLO, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, Cà Mau xác định Trưởng trạm y tế xã Khánh Hưng và con trai làm việc cùng cơ quan bà xin nghỉ phép dài hạn. 

Anh Phạm Minh Hùng và đàn chó trên đường về Cà Mau. Ảnh: Cắt ra từ mạng xã hội

"Trong vụ tiêu hủy đàn chó mèo, mạng xã hội chửi bới quá khiến bà Trưởng trạm rất áp lực. Bà lớn tuổi, gần về hưu, mang bệnh nền và thời gian gần đây dốc toàn lực chống dịch cùng địa phương. Bà mệt mỏi, kiệt sức nên đã xin nghỉ phép dài ngày cùng con trai bà - y sỹ của trạm. Do nhiều áp lực và mệt mỏi tinh thần"- ông Công thông tin. 

Về việc báo chí thông tin bà và con trai xin nghỉ việc, ông Công bảo rằng bản thân ông được địa phương báo cáo chính xác là bà chỉ xin nghỉ phép dài ngày để phục hồi sức khỏe, tinh thần. "Chúng tôi đã động viên bà cố gắng bình tĩnh tiếp tục cộng việc. Vì hiện tại huyện đang tổ chức tiêm chủng khoảng 40.000 dân nên rất cần đội ngũ cán bộ y tế. Mỗi một cán bộ y tế trong thời điểm này là hết sức cần thiết trong công tác phòng chống dịch còn những diễn biến khó lường tại địa bàn hiện nay"- ông Công cho biết thêm. 

Ngoài ra, ông Công cũng thông tin bản thân ông cũng bị rất nhiều chỉ trích từ mạng xã hội. Họ nhắn tin chửi bới thô tục, thậm chí có người còn gọi điện hăm dọa.  

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của PV, ông Công khẳng định bản thân ông không có lo sợ, nao núng gì. Ông phải tập trung mọi nỗ lực trong công tác lãnh chỉ đạo chống dịch và phục hồi kinh tế trên địa bàn. 

Trước đó, lúc 7 giờ 30 phút ngày 9-10-2021, lực lượng chống dịch COVID-19 của xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời đã cho tiêu hủy đàn chó mèo của hai người dân tự phát về Cà Mau, xuất phát từ Long An.

Việc này làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của mạng xã hội, cho rằng đó là việc làm không nhân đạo, tùy tiện, vô lý. Từ đó, dư luận cho rằng bà Trưởng trạm y tế xã Khánh Hưng là người đã ra quyết định tiêu hủy đàn chó mèo. 

Theo tìm hiểu của PV, việc tiêu hủy đàn chó mèo nói trên không có ai ra quyết định bằng văn bản. Tại biên bản tiêu hủy thể hiện có Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hưng, Trưởng Trạm y tế xã và 2 cán bộ khác của xã cùng 2 người dân chứng kiến. 

Tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo làm rõ và được UBND huyện Trần Văn Thời sau khi làm rõ kết luận việc tiêu hủy chó mèo là cần thiết để chống dịch trong bối cảnh của địa phương lúc bấy giờ. 

Tuy nhiên, ông Trần Tấn Công cũng thừa nhận về quy trình tiêu hủy là chưa đảm bảo. "Việc này sẽ được làm rõ và xử lý sau, chứ chúng tôi không bao giờ lờ đi. Chỉ là giai đoạn này, tập trung cao nhất là chống dịch, trong đó tiêm phòng đang là nhiệm vụ trọng tâm nhất, phải khẩn trương thực hiện ngay"- ông Công nói. 

Được biết, trong bối cảnh chung, các địa phương chống dịch được chỉ đạo phải linh hoạt. Xã Khánh Hưng cũng được chỉ đạo giao một số quyền trong chống dịch. Tức ngoài việc thực hiện các quy định chung của huyện thì tùy tình huống xã này có quyền xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình chống dịch. Đó có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến xã Khánh Hưng đã tiêu hủy đàn chó mèo như gây bức xúc xư luận.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm