VKS: Huyền Như phạm tội lừa đảo chứ không phải tham ô

Ngày 9-2, TAND TP.HCM bắt đầu tranh luận vụ Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên cán bộ văn phòng VietinBank Chi nhánh TP.HCM) bị truy tố lừa đảo chiếm đoạt trên 1.085 tỉ đồng của năm công ty.

Phần luận tội đại diện VKS cho rằng để có tiền trả nợ do kinh doanh thua lỗ, Huyền Như đã lợi dụng lòng tham của các đơn vị, cá nhân gửi tiền vào Vietinbank với lãi suất cao. Một số cá nhân là người môi giới có ý thức tư lợi cá nhân để thỏa thuận trả lãi ngoài.

Đại diện VKSND TP.HCM tại tòa. Ảnh: NGÂN NGA

Huyền Như bỏ tiền cá nhân để trả lãi ngoài và phí môi giới, dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền vào ngân hàng. Sau đó, Như lập chứng từ, ký giả, làm giả con dấu, tự thao tác lệnh chuyển tiền... của các đơn vị này để sử dụng cá nhân.

Chính vì vậy năm công ty: Hưng Yên, Cổ phần Chứng khoán Saigonbank – Berjaya (SBBS), Bảo hiểm Toàn Cầu, Phương Đông, Cổ phần Thương mại An Lộc sập bẫy lãi suất cao của Huyền Như và bị mất 1.085 tỉ đồng.

Theo VKS, lời khai của Huyền Như tại tòa phù hợp với các chứng cứ cơ quan tố tụng thu thập được.

Đối với Tuấn, theo viện, bị cáo khai nhận ra gặp Vi Anh ở Hà Nội để huy động tiền gửi của ba công ty trong đó có Công ty Hưng Yên. Huyền Như cũng đã gửi hợp đồng cho Tuấn xem. Các căn cứ lời khai của Huyền Như và các nhân chứng, chứng cứ vụ án, VKS không đồng ý với lời khai của bị cáo Tuấn.

Cũng theo VKS, hành vi của Huyền Như đặc biệt nghiêm trọng, với thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tiền của các đơn vị. Số tiền chiếm đoạt là đặc biệt lớn nên cần biện pháp nghiêm khắc.

Bị cáo Như bị VKS đề nghị án tù chung thân. Ảnh: HOÀNG YẾN

Về tội danh, VKS cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo là hoàn toàn có căn cứ đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Cụ thể Huyền Như đã có lời nói, đưa ra thông tin giả về việc Vietinbank huy động vốn với lãi suất cao, để làm cho các đơn vị tin nhằm gửi tiền vào ngân hàng.

Sau đó bị cáo dùng quyền kiểm soát viên NH để chuyển tiền vào các đơn vị mình thanh toán. Hành vi của hai bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1.085 tỉ đồng. Vì vậy không có cơ sở quy kết tội tham ô tài sản.

Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt Huyền Như tù chung thân, bị cáo Tuấn từ 12-14 năm tù. Tổng hợp mức hình phạt trước đó là 30 năm tù giam. Về dân sự, VKS đề nghị, HĐXX tuyên Huyền Như phải có trách nhiệm bồi hoàn cho các đơn vị bị hại số tiền trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm