Vụ tòa 'nhầm' án treo và án cải tạo: Tòa nhận sai

Sáng 28-5, TAND TP.HCM đã liên hệ với Pháp Luật TP.HCM để thông tin phản hồi về bài báo “Tòa “nhầm” giữa án treo và cải tạo không giam giữ đăng trên Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 24-5.

Trước hết, đại diện TAND TP.HCM cám ơn Pháp Luật TP.HCM đã có bài báo phản ánh công bằng, khách quan sự việc để tòa kịp thời xem lại các bản án của thẩm phán.

Sau đó, vị đại diện TAND TP.HCM cho biết ngay sau khi báo đăng, lãnh đạo tòa đã yêu cầu các thẩm phán trong ba HĐXX phúc thẩm nêu trong bài báo làm báo cáo giải trình.

Sau khi xem xét các báo cáo giải trình, lãnh đạo tòa nhận thấy HĐXX vụ án ngày 5-5-2020 đã có phán quyết không phù hợp quy định pháp luật, nhận định không logic, không đúng pháp luật. Lẽ ra trường hợp này, tòa chấp nhận kháng nghị về việc không cho bị cáo hưởng án treo vì không đủ điều kiện thì phải chuyển sang án giam nhưng tòa lại phạt cải tạo không giam giữ.

Tuy nhiên, bản án này đã hết thời hạn kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng không có lợi cho người bị kết án. Lãnh đạo tòa đã tổ chức họp rút kinh nghiệm toàn cơ quan. 

Nếu thẩm phán có hành vi vi phạm theo Quyết định 120/2017 của chánh án TAND Tối cao thì sẽ bị xử lý trách nhiệm kịp thời, khách quan, công bằng và nghiêm minh. 

Theo đó, vụ án ngày 5-5-2020, TAND TP.HCM xử phúc thẩm vụ con của chủ nhà trọ ở quận 4 trộm tiền của khách thuê phòng. Xử sơ thẩm, TAND quận 4 phạt bị cáo hai năm tù, cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản. VKSND TP.HCM kháng nghị đề nghị sửa án theo hướng không cho hưởng án treo vì sau khi trộm cắp, bị cáo còn sử dụng trái phép chất ma túy, bị xử phạt hành chính.

Ngày 5-5-2020, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã đồng tình với quan điểm kháng nghị của VKS rằng bị cáo không đủ điều kiện để được hưởng án treo. Tuy nhiên, HĐXX đã sửa án từ hai năm tù cho hưởng án treo sang hai năm cải tạo không giam giữ.

Đại diện TAND TP.HCM cho biết: Đối với bản án ngày 27-4-2020, do đã có kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng TAND TP.HCM xử hai bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ là không đúng nên sẽ chờ quyết định của Tòa Cấp cao.

Đối với bản án ngày 11-1-2021, dù bị cáo nhiều lần trộm cắp tiền và vàng nhưng được TAND TP.HCM chuyển từ chín tháng tù sang chín tháng cải tạo không giam giữ, HĐXX bảo lưu quan điểm rằng mình xử đúng. Vụ án này vẫn còn thời hạn kháng nghị giám đốc thẩm. Do đó, phòng kiểm tra nghiệp vụ sẽ xem xét, kịp thời tham mưu. Nếu có căn cứ thì chánh án sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm