Xử lại vụ trưởng công an huyện và ba thuộc cấp 'ăn chặn' kỳ nam

Bị cáo Nguyễn Thành Trung, nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn (hàngđầu) và bốn bị cáo tại tòa. Ảnh: TẤN LỘC 

Sáng 12-8, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm xử lại vụ án “ăn chặn” kỳ nam xảy ra tại Công an huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa).

Trong vụ án này, VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố Nguyễn Thành Trung (nguyên thượng tá, nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn, nguyên phó giám thị Trại tạm giam Công an Khánh Hòa) tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có quy định tại khoản 4 Điều 250 BLHS có mức hình phạt từ bảy năm đến 15 năm tù.

Ba cựu cán bộ Công an huyện Khánh Sơn khác cùng bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 3 Điều 281 BLHS có mức hình phạt 10 năm đến 15 năm tù; gồm Nguyễn Hồng Hà (nguyên trung tá, nguyên Đội trưởng Đội CSGT) Vũ Anh Trung (nguyên thiếu tá, nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường), Trần Lệ Kiên (nguyên Thượng úy, nguyên Đội phó Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự - Hỗ trợ tư pháp). Ngoài ra, một lái xe cũng bị truy tố tội danh trên với vai trò đồng phạm là Luân Văn Nam (ngụ thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn).

Bốn bị cáo bị cách ly trong khi tòa xét hỏi bị cáo Nguyễn Thành Trung.  

HĐXX triệu tập 44 nhân chứng nhưng chỉ có 10 người có mặt. Trong số các nhân chứng, hầu hết là những người đào trầm. Có hai nhân chứng lần đầu tiên xuất hiện tại phiên tòa là ông Nguyễn Văn Phương, Viện trưởng Viện KSND huyện Khánh Sơn; Nguyễn Thành Phấn, Chánh án TAND huyện Khánh Sơn.

Ngoài ra, tòa cũng triệu tập ông Nguyễn Tiến, Phó Công an huyện Khánh Sơn nhưng ông này vắng mặt. Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng các nhân chứng vắng mặt đều đã có lời khai trong hồ sơ nên vẫn tiến hành xét xử.

Bị cáo Nguyễn Thành Trung trong phiên xử. Ảnh: TẤN LỘC 

Cáo trạng do VKSND tỉnh Khánh Hòa công bố tại phiên tòa xác định: tháng 9-2012, tại vùng núi Gộp Ngà thuộc xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, nổi lên tình trạng rất nhiều người tụ tập đào bới, tìm kiếm trầm kỳ trái phép, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. UBND huyện Khánh Sơn thành lập Đội liên ngành làm công tác vận động, ngăn chặn người dân đào tìm trầm kỳ ở Gộp Ngà (gọi tắt là đội liên ngành) do Vũ Anh Trung làm đội trưởng, Nguyễn Hồng Hà làm đội phó.

Tối 26-9-2012, nhóm các ông Trần Văn Khánh, Nguyễn Ngọc Thừa đào được một đoạn trầm kỳ. Lúc này, rất đông người dân cầm cuốc xẻng vây quanh la hét ồn ào. Trần Lệ Kiên bắn một phát súng chỉ thiên để ổn định tình hình. Sợ bị cướp mất đoạn trầm kỳ, các ông Khánh, Thừa giao đoạn trầm kỳ trên cho Kiên cất giữ. Khi Kiên mang đoạn trầm kỳ này về đến chốt của đội liên ngành thì Vũ Anh Trung, Nguyễn Hồng Hà nói không có chủ trương thu giữ trầm kỳ của dân. Tuy nhiên, Hà lại yêu cầu mọi người trong đội phải giữ im lặng, không được báo cáo cho lãnh đạo biết, việc xử lý đoạn trầm kỳ thế nào là của lãnh đạo đội liên ngành. Sau đó, Anh Trung chỉ đạo Kiên đem đoạn trầm kỳ về nhà Kiên cất giữ.

Khi tổ công tác liên ngành chuẩn bị rút quân thì ông Phạm Hồng Sơn, Phó Công an huyện Khánh Sơn, điện thoại cho Nguyễn Hồng Hà nói trên bãi lại có người đào được trầm kỳ; đồng thời yêu cầu Hà cử người lên áp tải đem xuống. Lúc này, trên khu vực khai thác, nhóm của Huỳnh Trung Nghĩa đào được đoạn trầm kỳ dài khoảng 20 cm. Thấy vậy, Luân Văn Nam yêu cầu ông Nghĩa đưa đoạn trầm kỳ trên cho mình. Trên đường Nam đi xuống núi thì gặp Hà đi lên, nên Nam đưa đoạn rễ cây này cho Hà. Hà cầm đi một đoạn rồi đưa lại cho Nam, dặn đem giấu để sau bán lấy tiền chia nhau.

Ngày 27-9-2012, Nguyễn Thành Trung điện thoại cho Kiên, Anh Trung hỏi thông tin đoạn trầm kỳ mà Kiên đang cất giữ. Tối cùng ngày, Nguyễn Thành Trung đến một quán cà phê ở thị trấn Tô Hạp gặp các công an Anh Trung, Hồng Hà, Hoàng Xuân Vương (bảo kê bãi trầm) và Trần Văn Khánh (đại diện nhóm phu trầm). Nguyễn Thành Trung yêu cầu đưa đoạn trầm kỳ để mình đem đi bán, thống nhất tỉ lệ ăn chia là đội liên ngành 40%, nhóm phu trầm 40%, nhóm bảo kê của Nam – Vương 20%. Sau đó, Kiên mang đoạn trầm kỳ bỏ vào ô tô của Nguyễn Thành Trung để đem đi bán. Tiếp đó, chiều 28-9-2012, sau khi bán xong trầm kỳ, Nguyễn Thành Trung trực tiếp chia cho nhóm bảo kê 800 triệu đồng, đội liên ngành 1,4 tỉ đồng, nhóm phu trầm 1,6 tỉ đồng. Nhóm bảo kê đã đưa lại cho Nguyễn Thành Trung 20 triệu đồng.

Tiếp đó, chiều 30-9-2012, tại một quán cà phê khác ở thị trấn Tô Hạp, Nguyễn Thành Trung yêu cầu Nam, Vương đưa đoạn trầm kỳ mà Nam đang giữ để mình tiếp tục đem bán. Sau đó, Nguyễn Thành Trung bán đoạn trầm kỳ với giá 350 triệu đồng tại TP Cam Ranh. Số tiền này được Nam, Vương đưa cho Nguyễn Hồng Hà, sau đó Hà đưa cho các đối tượng bảo kê 20 triệu, còn lại Hà giữ. Cáo trạng xác định hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại đối với nhà nước tổng cộng hơn 4,1 tỉ đồng.

Trong sáng 12-8, HĐXX cách ly bốn bị cáo còn lại để tập trung xét hỏi bị cáo Nguyễn Thành Trung. Bị cáo Trung vẫn khăng khăng cho rằng mình không phạm tội, bị truy tố oan. Trung đưa ra bằng chứng ngoại phạm là tối 27-9-2012 Trung nhậu tại TP Cam Ranh cùng một nhóm người từ huyện Khánh Sơn, trong đó có các ông viện trưởng Viện KSND huyện, chánh án TAND huyện Khánh Sơn.

Phiên tòa đang tiếp tục xét xử. 

 

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 18 đến 20-6-2014, TAND huyện Khánh Sơn tuyên phạt Nguyễn Thành Trung 10 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; bốn bị cáo cùng phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ bị tòa tuyên phạt gồm Nguyễn Hồng Hà, Vũ Anh Trung mỗi bị cáo 5 năm 6 tháng tù, Trần Lệ Kiên 5 năm tù, Luân Văn Nam 3 năm tù. Sau khi Nguyễn Thành Trung kháng cáo kêu oan, ngày 30-9-2014 TAND tỉnh Khánh Hòa xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm