Philippines 'ầm thầm' sửa chữa tàu rỉ sét trên quần đảo Trường Sa

Theo hãng tin Reuters, hai sĩ quan hải quân cho hay việc sử dụng tàu đánh cá bằng gỗ và vật liệu thủ công, di chuyển xi-măng, thép, cáp và thiết bị hàn lên con tàu BRP Sierra Madre diễn ra từ cuối năm ngoái của Phillipines. Con tàu đổ bộ dài 100m được đóng cho Hải quân Mỹ trong suốt Thế chiến II.

Các quan chức hải quân cho biết việc hàn đang được thực hiện vào ban đêm vì sức nóng. Nền móng bê tông cũng đã được đặt bên trong con tàu để gia cố lại. Có hai nguồn thông tin cho biết con tàu đã được sửa chữa từ đầu năm nay nhưng họ đều từ chối đưa ra ngày hoàn thành chính xác.

Binh lính Philippine vẫy tay từ con tàu đỗ nát Sierra Madre của Hải quân Philippine khi nó được neo gần bãi Cỏ Mây trong quần đảo Trường Sa

Khi được hỏi về việc sửa chữa, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines – ông Charles Jose đã từ chối bình luận. Nhưng ông cho rằng những công việc như thế không vi phạm điều khoản không chính thức Tuyên bố chung về cách ứng xử trên Biển Đông (DOC), được kí kết năm 2002 bởi Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, cấm bất kì sự thay đổi hiện trạng tại khu vực tranh chấp.

Kể từ đầu năm 2014, với những nỗ lực thường xuyên của hải quân Philippines để cung cấp thức ăn nước uống cho binh lính trên con tàu BRP Sierra Madre đã vấp phải sự truy đuổi của lực lượng hải cảnh Trung Quốc. Nhưng các tàu Philippine vượt qua bằng cách di chuyển trên những vùng nước nông.

Theo hãng tin Reuters, con tàu sắt dài 100 m rỉ sét này, tên gọi là BRP Sierra Madre,là của Hải quân Mỹ từ thời Thế chiến thứ 2. Nó được chuyển giao cho quân đội Philippines, sau đó bị mắc cạn hồi năm 1999 trên bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Chiếc tàu này được phía Philippines sử dụng làm căn cứ cho một nhóm lính thủy đánh bộ trú đóng tại đây. Trong khi đó,tàu tuần duyên Trung Quốc liên tục gây hấn, chặn tàu tiếp tế của Philippines đến bãi Cỏ Mây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm