Đã ‘chốt’ 2 phương án tăng lương

Ngày 7-8, sau ba phiên họp, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã “chốt” được hai phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 để trình Chính phủ quyết định. Tuy nhiên, đại diện của người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động khẳng định chưa hài lòng với các phương án trên.

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, cho biết sau ba phiên thảo luận, khoảng cách đề xuất tăng lương tối thiểu vùng giữa đại diện NLĐ và người sử dụng lao động đã thu hẹp dần. Trong đó, đại diện NLĐ đề xuất từ 13% xuống 7%; chủ doanh nghiệp (DN) từ chỗ không tăng, rút xuống hai phương án là 6,5% và 7%. Cuối cùng, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã tổ chức bỏ phiếu với mức tăng là 6,5%. Cụ thể, mức tăng 180.000-230.000 đồng tùy theo từng vùng.

Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã tổ chức bỏ phiếu với mức tăng là 6,5%. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Pro Active Global Việt Nam (Bình Dương). Ảnh: PHONG ĐIỀN

Ông Diệp khẳng định: “Các cuộc đối thoại đều thiện chí giữa các bên nhằm chia sẻ thành quả phát triển kinh tế-xã hội, mang lại lợi ích cho NLĐ cũng như đỡ gánh nặng chi phí cho DN”. Cũng theo ông Diệp, khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại 17 tỉnh, thành trước đó cho thấy hơn 51% NLĐ có thu nhập vừa đủ trang trải cuộc sống; hơn 20% phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ; 12% thu nhập không đủ sống và chỉ 16% NLĐ có thể có tích lũy.

Bàn về các phương án đã được chốt, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết chưa hài lòng với mức tăng trên. “Theo tính toán của Tổng Liên đoàn, nếu mức tăng thấp như trên thì lộ trình lương tối thiểu đáp ứng mức sống tối thiểu theo Điều 91 Bộ luật Lao động phải lùi lại sau năm 2018” - ông Chính cho biết.

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI), nhận định mức tăng trên vẫn khiến nhiều DN lao đao. Trước kỳ họp, DN đều khuyến nghị không tăng lương tối thiểu năm nay để họ có cơ hội phát triển. Suốt 10 năm lương tối thiểu đã liên tục tăng, nếu cứ tiếp tục tăng thì DN khó xoay xở. “DN mong muốn NLĐ cải thiện thu nhập thì phải dựa vào năng suất lao động và khả năng cống hiến, chứ không thể cứ trông chờ vào việc tăng lương tối thiểu” - ông Phòng nói.

Năm trước, sau hai phiên họp, Hội đồng Tiền lương Quốc gia mới thống nhất được mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017. Theo đó, vùng I tăng từ 3,5 lên 3,75 triệu đồng; các vùng II, III và IV tăng tương ứng là 3,32 triệu đồng, 2,9 triệu đồng và 2,58 triệu đồng. Theo tính toán của bộ phận kỹ thuật, mức tăng này đáp ứng được khoảng 93% mức sống tối thiểu của NLĐ.

Ngay cả khi lương tối thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu thì điều kiện sống của NLĐ chưa chắc đã tăng vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa. Thực tế lương tối thiểu mới đáp ứng được 90% mức sống tối thiểu, chúng tôi mong muốn NLĐ phải phấn đấu hơn trong công việc, nâng cao trình độ tay nghề, kỷ luật và năng suất lao động. Qua đó có thêm tiền thưởng về năng suất lao động, thưởng cải tiến kỹ thuật, chế độ phúc lợi xã hội khác mà chủ DN mang lại. Chỉ có sự cố gắng của hai bên thì mức sống của NLĐ mới có thể tăng lên được.

Ông HOÀNG QUANG PHÒNG, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.