Năm 1999, UBND quận 10 thu hồi ba căn 42-44-46. Đến năm 2006, UBND TP.HCM ra quyết định cho bà Nhãn được thuê hai căn 46-48. Vẫn không đồng ý, bà Nhãn đã liên tục gửi đơn xin thuê cả bốn căn như trước kia.
Tháng 3-2007, Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM thống nhất phương án cho bà Nhãn thuê và mua hóa giá hai căn 46-48. Đối với căn 44, sau khi Ngân hàng Chính sách dời đi sẽ ưu tiên cho bà Nhãn thuê hoặc mua lại theo giá kinh doanh. Còn căn 42 vẫn giao cho người khác được quyền sở hữu. Không đồng ý với cách xử lý này, bà Nhãn tiếp tục khiếu nại.
Trong khi khiếu nại của bà Nhãn chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND quận 10 đã cấp giấy phép xây dựng cho căn 42. Gần đây nhất, tháng 11-2007, Văn phòng Chính phủ đã có ý kiến “giao Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND TP kiểm tra, đối thoại với gia đình bà Nhãn, chủ sở hữu căn 42 để đề xuất biện pháp giải quyết”. Nhưng khi mọi thứ còn chưa đâu vào đâu thì vào tháng 3-2008, UBND quận 10 lại tiếp tục cấp giấy phép xây dựng bổ sung cho căn 42.
Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Đào Hà - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 10, giải thích: Do không hề nhận được những văn bản ngăn chặn của Thanh tra Chính phủ hoặc UBND TP nên UBND quận 10 vẫn cấp phép xây dựng cho căn nhà 42.
Cuối tháng 2-2008, khi chủ nhà 42 xin cấp phép xây dựng bổ sung, quận cũng không thấy có văn bản nào yêu cầu ngưng mọi giao dịch của căn nhà này.Vì vậy, quận vẫn cấp cho chủ nhà 42 giấy phép mới. Nay với văn bản mà Văn phòng Chính phủ gửi cho bà Nhãn, quận sẽ xem xét lại và nếu thấy hợp lý thì quận sẽ rút giấy phép để chờ xử lý.
C.TÚ - N.NAM