14 công nhân may Việt Nam chết tại Nga

Chiều 11-9, tại thị trấn Yegoryevsk, cách Moskva 100 km (Liên bang Nga) xảy ra vụ hỏa hoạn làm 14 công nhân Việt Nam thiệt mạng và một công nhân khác bị thương nặng.

Theo thông tin ban đầu, xưởng may này có ba tầng và lửa phát cháy từ tầng hai của xưởng. Các nạn nhân bị chết khi đang làm việc trong căn phòng chỉ rộng chừng 30 m2.

Khi xảy ra vụ cháy, cửa ra vào của căn nhà bị khóa kín nên các nạn nhân chết ngạt vì không thể thoát ra ngoài. Cơ quan chức trách của Nga đã phong tỏa toàn bộ khu vực để phục vụ công tác điều tra.

Chiều 12-9, qua điện thoại, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nga, ông Phạm Xuân Sơn, cho biết: 14 nạn nhân bị chết gồm tám nữ, sáu nam và có quê quán tại Quảng Bình, Nghệ An, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Nam. Ngay từ tối 11-9, Đại sứ quán đã cử người đến bệnh viện nhận dạng tử thi, liên hệ cơ quan chức năng và thân nhân các gia đình nạn nhân tại Việt Nam để bàn phương án hỏa thiêu tại chỗ hoặc đưa thi thể họ về nước.

Cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết ngay sau vụ hỏa hoạn Cục đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Nga để tìm hiểu nhân thân của các nạn nhân xấu số này. Hiện đại diện Đại sứ quán đã có mặt tại hiện trường và phối hợp với cơ quan chức năng của Nga để làm rõ nguyên nhân vụ cháy và tìm các biện pháp hỗ trợ các nạn nhân. Cục đang liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Nga để nắm tình hình.

14 công nhân may Việt Nam chết tại Nga ảnh 1

Cảnh sát Nga đang cứu nạn các nạn nhân. (Theo Internet)

Theo VTV, vì chết ngạt nên thi thể các nạn nhân không bị biến dạng nhiều. Tuy nhiên, công tác nhận dạng khó khăn vì các công nhân không có đầy đủ giấy tờ tùy thân.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) cho biết theo nhận định điều tra ban đầu, nguyên nhân gây cháy do chập điện. Các nạn nhân bị nhốt bên trong xưởng may nên không kịp thoát thân. Hãng tin Interfax cho biết xưởng may này không có giấy phép kinh doanh.

Cảnh sát đã thành lập ủy ban đặc biệt để giải quyết tai nạn này. Khi vụ cháy xảy ra có hơn 50 công nhân Việt Nam đang làm việc trong xưởng và số người còn lại của xưởng may bị cảnh sát tạm giữ để lấy lời khai. Hiện chủ xưởng may đã bỏ trốn.

Viện Kiểm sát tỉnh Moskva đã khởi tố vụ án hình sự về vi phạm nguyên tắc phòng cháy, chữa cháy dẫn đến chết người.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã cử một đoàn công tác xuống hiện trường để phối hợp khắc phục hậu quả. Sáng 12-9, đoàn công tác tiếp tục phối hợp với các nhân chứng là các công nhân Việt Nam cùng xưởng may để nhận dạng và xác định danh tính từng nạn nhân. Trong trường hợp cần thiết, Đại sứ quán sẽ cùng với phía Nga lấy mẫu ADN, bàn các thủ tục thông báo về cho gia đình ở Việt Nam và thống nhất cách an táng nạn nhân, tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để xác định rõ nguyên nhân, thiệt hại của vụ hỏa hoạn, đồng thời truy tìm chủ xưởng may để giải quyết vụ việc.

Trước đó, ngày 7-4-2011, tại khu chợ Cherkizovo (còn gọi là chợ Vòm) đã từng xảy một vụ cháy tại một xưởng may do người Việt Nam làm chủ khiến bốn người Việt và hai người Nga thiệt mạng.

VOV thông tin lúc 21 giờ ngày 12-9, danh tính 14 nạn nhân thiệt mạng và một người bị thương chưa xác định đầy đủ tất cả họ tên, quê quán gồm:

1. Nguyễn Văn Ngọc, sinh năm 1992, ở xóm 8, Bảo Thành, Yên Thành, Nghệ An.

2. Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1992, ở xóm 8, Bảo Thành, Yên Thành, Nghệ An.

3. Hồ Xuân Lệ, sinh năm 1971, ở xã Quỳnh Phong, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

4. Châu (nam), sinh năm 1972, ở Nam Đàn, Nghệ An.

5. Phan Hồng Phong, sinh năm 1976, ở Tân Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình.

6. Mai Văn Hồng, sinh năm 1990, ở Hải Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình.

7. Thu (nam), sinh năm 1977, ở Tứ Kỳ, Hải Dương.

8. Hoản (nữ), sinh năm 1983, ở Gia Lộc, Hải Dương.

9. Mậu, sinh năm 1978, ở Hà Nam.

10. Phổ, sinh năm 1984, ở Thanh Hóa.

11. Hoài (nữ, vợ anh Phổ), sinh năm 1990, ở Quảng Bình.

12. Vũ Văn Hồng, là người được cho là bị thương, ở Yên Thành, Nghệ An.

13. Liệu (nữ), sinh năm 1980, ở Sao Đỏ, Chí Linh, Hải Dương.

14. Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1981, ở Thanh Hóa.

15. Phạm Thị Ngân, sinh năm 1976, ở Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Tối 12-9, ông Nguyễn Danh Tuệ, Chủ tịch UBND xã Bảo Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), cho biết: Chính quyền cùng gia đình đã nhận thông tin hai người lao động quê ở xóm 8, xã Bảo Thành bị thiệt mạng là anh em con bác, con chú. Hai người vừa sang Nga 15 ngày thì bị nạn. Gia đình đã lập bàn thờ cho hai người.

AS - ĐL

PHONG ĐIỀN - THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm