Bão Hagupit: Chiến dịch sơ tán lớn nhất ở thời bình

Sức gió mạnh 185 km/giờ, giật đến 220 km/giờ. Trời đã đổ mưa xối xả. Dự kiến vào đêm 6-12 hoặc sáng 7-12 bão sẽ đổ bộ vào đất liền.

Hãng tin AFP đưa tin lo ngại bão Hagupit sẽ phá hủy nhiều nhà cửa, gây lở đất và sóng biển dâng cao, chính quyền Philippines đã ra lệnh khẩn trương di dời dân hàng loạt, chủ yếu là người dân sinh sống ở ven biển. Các cư dân rời bỏ nhà cửa tạm bợ đến trú ngụ trong các trường học và nhà thờ Công giáo vốn là các nơi được xây dựng chắc chắn nhất ở địa phương.

Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas đã có mặt trên đảo Samar động viên lực lượng cứu hộ: “Tôi biết các bạn mệt nhọc, ngủ không đủ, ăn không nhiều, uống quá nhiều cà phê. Nhưng đây là nỗ lực cuối cùng. Mỗi người các bạn cứu được sẽ làm giảm một người các bạn cần tìm kiếm khi cơn bão đi qua”.

Theo cơ quan phụ trách tình huống khẩn cấp Philippines, đã có 616.000 người được đưa ra khỏi các khu vực bị ngập lụt và lở đất đe dọa. Văn phòng giảm thiểu nguy cơ thảm họa của LHQ cho biết chỉ riêng tại tỉnh Cebu đã có 200.000 dân sơ tán. Cơ quan này nhận định đây là chiến dịch sơ tán lớn chưa từng thấy trong thời bình.

Tại Catbalogan, thủ phủ đảo Samar, hơn 10.000 người đã sơ tán. Thị trưởng Stephany Uy-Tan cho biết: “Luôn có những người cứ nói gió chưa thổi mạnh mà, trời có thấy mưa đâu… Chúng tôi phải giải thích cho họ hoàn toàn có khả năng xảy ra sóng cao 2-3 m ập đến”. Tại Tacloban, vốn đã bị siêu bão Hayan phá tan hoang hồi tháng 11 năm ngoái, hàng ngàn người thấp thỏm lo âu chờ bão tới. Ngoài đường hầu như vắng bóng người qua lại.

Trên toàn vùng Bicol (gồm sáu tỉnh miền Trung) có khoảng 2,5 triệu người phải di dời. Cơ quan khí tượng quốc gia Pagasa dự báo bão Hagupit sẽ ảnh hưởng đến 55/85 tỉnh với khoảng 50 triệu dân (50% dân số) bị bão ảnh hưởng. Trong số đó có các địa phương vẫn còn phải gánh chịu hậu quả thảm khốc về người và của từ siêu bão Hayan.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm