Biên phòng Triều Tiên qua biên giới mượn điện thoại?

Tờ Daily NK ngày 25-9 dẫn các nguồn tin cho biết gần đây xuất hiện một báo cáo nói rằng có hai binh sĩ Triều Tiên bị phát hiện đã băng qua con sông Đồ Môn nằm giữa biên giới Trung Quốc – Triều Tiên để mượn điện thoại của một người Trung Quốc.

Mặc dù tình trạng đào ngũ, cướp bóc và các hành động đe dọa của binh sĩ Triều Tiên thường xuyên diễn ra ở khu vực sông Đồ Môn nhưng hành động mượn điện thoại như vậy cho thấy sự bất thường.

Một binh sĩ Triều Tiên quan sát tại một chốt kiểm soát gần biên giới Trung Quốc ở tỉnh Liêu Ninh. Ảnh: DAILY NK

“Vào rạng đông ngày 16-9, hai lính biên phòng Triều Tiên xuất hiện gần bờ sông Đồ Môn ở khu vực tỉnh Cát Lâm. Họ đã mượn một chiếc điện thoại di động từ một người Trung Quốc đang câu cá vào thời điểm đó” – một nguồn tin tại Trung Quốc thông thạo vấn đề cho biết.

Mực nước ở sông Đồ Môn tại khu vực thời điểm trên chỉ ngập tới đầu gối trong khi bề rộng đoạn sông chỉ ít hơn 50 m.

Theo nguồn tin này, một trong hai lính biên phòng Triều Tiên đã hỏi người Trung Quốc trên liệu anh có thể mượn một chiếc điện thoại để nói chuyện với một người bạn khác hay không. Người này được cho là giữ liên lạc với cả hai phía Trung Quốc và Triều Tiên.

“Người đàn ông Trung Quốc cho biết hai lính biên phòng Triều Tiên dường như ở độ tuổi 30. Hai người này không mang theo súng mặc dù mặc quân phục. Họ đã biến mất sau khi cám ơn người đàn ông bằng tiếng Triều Tiên vì đã cho mượn điện thoại” – một nguồn tin độc lập nói.

Một nguồn tin khác ở tỉnh Bắc Hamgyong (Triều Tiên) cho biết thêm hai lính biên phòng Triều Tiên không đưa ra bất kỳ yêu cầu hay lời đe dọa nào vào thời điểm trên. Tuy nhiên, người đàn ông Trung Quốc cho biết ông sợ hãi và rời địa điểm nhanh chóng sau khi lấy lại chiếc điện thoại.

Theo Daily NK, thời gian gần đây chính quyền Triều Tiên thường xuyên tịch thu các điện thoại di động của lính biên phòng nước này để ngăn họ liên lạc với thế giới bên ngoài cũng như kiểm soát chặt chẽ tình trạng đào ngũ. Do đó, vụ việc mượn điện thoại của hai lính biên phòng trên có thể phát sinh vì lý do này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm