Biếu xén bánh trung thu vàng bạc

Bánh rẻ nhất 4.400 đồng VN

Từ tháng 6 năm ngoái, Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc đối với bánh trung thu. Tiêu chuẩn này cấm đóng gói bánh trung thu xa xỉ, hạn chế liên kết tiêu thụ và kiểm tra nghiêm ngặt bánh trung thu giá cao. Tiêu chuẩn cũng không cho phép giá thành bao bì bánh trung thu vượt quá 25% giá thành xuất xưởng.

Sau khi tiêu chuẩn nêu trên có hiệu lực, các loại bánh trung thu giá thấp và vừa dần dần trở thành mặt hàng chính. Thế nhưng mùa Tết trung thu năm nay, trên thị trường không thiếu bóng dáng bánh trung thu giá cao. Tại các siêu thị, khu vực bày bán bánh trung thu được chia thành hai gian: Gian bán bánh trung thu đóng hộp dùng làm quà biếu và bánh trung thu phổ thông.

Giá cả hai loại bánh này chênh lệch với nhau rõ rệt. Cụ thể, giá bánh trung thu đóng hộp từ 100-300 nhân dân tệ (220.000-660.000 đồng VN) mỗi hộp. Trong khi đó, bánh trung thu phổ thông đóng gói lẻ bằng bao bì nhựa chỉ từ 2-4 nhân dân tệ (4.400-8.800 đồng VN) một cái. Trong các khách sạn hạng có sao, giá một hộp bánh trung thu đóng hộp tăng lên từ 300-400 nhân dân tệ (660.000-880.000 đồng VN).

Thị trường bánh trung thu cao cấp của Trung Quốc năm nay chia làm hai loại. Loại thứ nhất được đóng gói tinh xảo, sang trọng như bánh trung thu Tôn quý kim lễ có màu vàng kim, hai tầng. Một hộp gồm 14 chiếc bánh, mỗi chiếc đóng gói tròn hoặc vuông có dây kim tuyến màu vàng buộc lại. Loại bánh này còn được mệnh danh là bánh cung đình. Loại thứ hai có thành phần chế biến từ các nguyên liệu xa xỉ như bào ngư, vi cá...

Bánh ăn không được vẫn bán chạy

Tuy nhiên, loại bánh trung thu mới nhất trên thị trường năm nay là bánh trung thu bằng vàng. Bánh không lớn hơn đồng xu một nhân dân tệ là bao, trên có khắc hình vẽ rất tinh xảo và được khảm trên miếng thủy tinh tròn. Đồng tiền vàng được coi là nhân bánh trung thu còn tấm thủy tinh tròn là thân bánh.

Ngoài ra, còn có bộ bánh trung thu vàng gồm bốn bánh vàng 30 g trị giá 28.560 nhân dân tệ (63 triệu đồng VN). Do chất liệu và vật liệu đi kèm không giống nhau, giá bánh dao động từ hàng trăm đến hàng chục nghìn nhân dân tệ (từ hàng trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng VN). Song song với bánh trung thu vàng là bộ bốn bánh trung thu bạc có giá 800 nhân dân tệ (1,7 triệu đồng VN).

Giá đắt vậy và bánh cũng không ăn được nhưng các loại bánh này bán rất chạy. Trong vòng chưa đầy một tháng, một cửa hàng có thể bán ra hàng trăm bánh. Trả lời phỏng vấn báo Kinh tế đô thị Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), bà Hà Bình là chủ một cửa hàng vàng bạc tại tỉnh Tứ Xuyên cho biết: “Từ cuối tháng 8, chúng tôi đã bắt đầu nhận đặt hàng, tính đến nay đã bán ra gần trăm hộp các loại”.

Cũng theo bà Hà Bình, đa số người mua bánh trung thu vàng và bạc đều dùng để làm quà biếu. Có công ty mua về tặng khách hàng, công ty khác thì mua về thưởng cho nhân viên, còn chuyện mua bánh về có dùng để hối lộ hay không thì bà nói bà không rõ.

Đầu bếp đang chia chiếc bánh trung thu khổng lồ có đường kính 8,15 m, nặng 22,5 tấn bày bán tại tỉnh Triết Giang. Giá bán: 10 nhân dân tệ (20.000 đồng VN) nửa ký.
Đầu bếp đang chia chiếc bánh trung thu khổng lồ có đường kính 8,15 m, nặng 22,5 tấn bày bán tại tỉnh Triết Giang. Giá bán: 10 nhân dân tệ (20.000 đồng VN) nửa ký.

Hồng Anh (Theo Kinh tế Thành Đô)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm