Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ từ chức vì yếu kém tình báo

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala vừa từ chức, theo thông báo của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim trên truyền hình quốc gia ngày 31-8.

Bộ trưởng Lao động Suleyman Soylu nhận chức bộ trưởng Nội vụ, vị trí bộ trưởng Lao động thuộc về Mehmet Muezzinoglu - Phó Chủ tịch đảng AK của Tổng thống Tayyip Erdogan.

Thủ tướng Binali Yildirim không nói rõ lý do Bộ trưởng Efkan Ala từ chức. Tuy nhiên, thời Bộ trưởng Efkan Ala từ chức trong bối cảnh đang có lo ngại về sự yếu kém của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ sau hàng loạt vụ đánh bom vừa qua cũng như sau cuộc đảo chính thất bại một tháng rưỡi trước. Hồi tháng 7, Tổng thống Erdogan từng nói với hãng tin Reuters rằng xảy ra cuộc đảo chính rõ ràng là do sự yếu kém tình báo.

Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala từ chức trong bối cảnh có lo ngại về yếu kém tình báo dẫn đến mất an ninh và đảo chính.

Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala từ chức trong bối cảnh có lo ngại về yếu kém tình báo dẫn đến mất an ninh và đảo chính. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cấp cao rằng năng lực Bộ trưởng Efkan Ala không đáp ứng được nhiều yêu cầu, đặc biệt yêu cầu an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, bộ trưởng Nội vụ là một “ghế nóng” với công việc rất phức tạp khi nước này có nhiệm vụ ngăn chặn dòng người nước ngoài vượt biên giới phía đông nam để sang Syria gia nhập IS. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn phải ngăn cản các tay súng người Kurd từ Syria xâm nhập vào Thổ Nhĩ kỳ.

Trong nước, Thổ Nhĩ Kỳ còn có nhiệm vụ chiến đấu với lực lượng tay súng người Kurd (PKK) đòi ly khai ở phía đông nam. PKK đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công sau khi thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sụp đổ năm ngoái.

“Soylu là một trong những nhân vật mà Tổng thống Erdogan đặt nhiều hy vọng nhất, rằng sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngăn chặn ảnh hưởng của Phong trào Gulen tốt hơn” - Reuters dẫn lời quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Giáo sĩ Fethullah Gulen, người sáng lập phong trào Gulen, bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là nhân vật thiết kế vụ đảo chính vừa rồi. Ảnh hưởng của phong trào Gulen tại Thổ Nhĩ Kỳ rất lớn, xâm nhập trong mọi lĩnh vực của hệ thống chính trị, xã hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải khoảng 80.000 người có cảm tình với giáo sĩ Fethullah Gulen, hiện đang sống lưu vong ở Mỹ.

Bộ trưởng Suleyman Soylu là người đầu tiên lên tiếng cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen và Mỹ đứng đằng sau vụ đảo chính.

Trong ngày 31-8, trước khi thông tin từ chức xuất hiện, Bộ trưởng Efkan Ala cho biết từ đầu năm đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt 865 người trong cuộc chiến chống IS, trong đó hơn một nửa là người nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm