Chưa tiền lệ: Ông Trump tính bỏ 100 triệu USD tái tranh cử

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 9-9 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc chi 100 triệu USD tiền túi góp vào chiến dịch tái tranh cử nhằm mục tiêu đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Dù ông Trump từng bỏ ra 66 triệu USD cho chiến dịch tranh cử năm 2016, nhưng việc một tổng thống đương nhiệm tự bỏ tiền túi ra để tái tranh cử là chưa từng có tiền lệ, theo SCMP.

Ông Trump đang hỏi ý kiến một số người về việc ông có nên tự tài trợ cho mình hay không, sau khi đội ngũ tranh cử của ông hồi đầu năm chi khá mạnh tay cho khoản ngân sách tranh cử nhưng vẫn không giúp ông vượt lên đối thủ đảng Dân chủ. Thêm vào đó, chiến dịch của ông Biden gần đây đã có thành tích gây quỹ ấn tượng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với các phóng viên tại Căn cứ Không quân Andrews ở bang Maryland hôm 8-9. Ảnh: AP

Ông Tim Murtaugh, người phát ngôn chiến dịch của ông Trump, từ chối xác nhận ông Trump đang cân nhắc phương án này. 

"Vận động gây quỹ tranh cử của Tổng thống Trump đang phá vỡ nhiều kỷ lục và chúng tôi đang xem xét kỹ hơn về ngân sách, cho phép chúng tôi đầu tư gấp đôi so với năm 2016" - ông Murtaugh cho biết.

"Tổng thống Trump đã xây dựng chiến dịch vận động gây quỹ tranh cử số hóa tốt nhất thế giới, với phong độ áp đảo và một lợi thế mà ông Joe Biden không bao giờ sánh bằng - đó là lòng nhiệt huyết" - ông Murtaugh nhấn mạnh.

Ông Trump hôm 8-9 cho biết chiến dịch của ông đã phải chi “rất nhiều tiền” để chống lại “những bản tin sai lệch” về nỗ lực chống dịch COVID-19 của mình. Các khảo sát cho thấy phần lớn người Mỹ được hỏi cho biết họ chưa hài lòng với cách quản lý của ông Trump trong đại dịch.

Theo các báo cáo tài chính, chiến dịch của ông Trump hiện đã chi hơn 800 triệu USD, trong khi phía ông Joe Biden và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) đến tháng 7 mới chi khoảng 414 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Joe Biden và các tổ chức tài trợ hiện có khả năng vận động quyên góp được nhiều hơn ông Trump. Trong tháng 8, ông Biden và DNC đã vận động được 365 triệu USD, phá vỡ kỷ lục vận động trong một tháng của ông Barack Obama hồi năm 2008 là 193 triệu USD.

Các cố vấn của ông Trump đang có những quan điểm trái chiều về việc ông tính bỏ tiền túi ra tranh cử. Nhiều trợ lý cho rằng chiến dịch của ông Trump vẫn đang có đủ tiền và ông không cần thiết phải sử dụng đến tiền cá nhân trong lúc này.

Theo SCMP, chiến dịch của ông Trump gần đây đã nỗ lực thắt chặt các khoản chi tiêu do nhiều hạng mục trước đó được xem là quá đà nhưng không mang lại hiệu quả rõ rệt với cử tri Mỹ.

Ông Brad Parscale - cựu giám đốc chiến dịch của Tổng thống Trump - đã chịu nhiều chỉ trích nội bộ vì chi tiêu mạnh tay nhưng không hiệu quả. Tờ New York Times ngày 7-9 dự đoán chiến dịch tái tranh cử của ông Trump sẽ đối mặt nguy cơ "cạn tiền mặt" khi còn cách ngày bầu cử Mỹ đến 60 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm