Chuyên gia: Mũi tăng cường vaccine mRNA giúp tăng khả năng chống lại Omicron

Theo kết quả từ một cuộc nghiên cứu ở Đan Mạch, tiêm mũi vaccine thứ ba của hãng dược Mỹ Pfizer (kết hợp sản xuất cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech) hoặc Moderna sẽ giúp tăng khả năng bảo vệ cho nhóm người cao tuổi trước biến thể Omicron.

Được công bố hôm 22-12, nghiên cứu trên đã chứng kinh được mức độ hiệu quả của các loại vaccine RNA truyền tin (bao gồm Pfizer/BioNTech và Moderna), hay còn được gọi là vaccine mRNA, trong việc chống lại biến thể Delta và biến thể Omicron mới.

"Nghiên cứu của chúng tôi góp phần tạo ra bằng chứng mới cho thấy khả năng bảo vệ chính của vaccine Pfizer/BioNTech hoặc Moderna để chống lại biến thể Omicron, với việc tiêm mũi tăng cường giúp tăng đáng kể mức độ kháng thể trong cơ thể" - các tác giả bài nghiên cứu cho hay.

Theo hãng tin Reuters, nghiên cứu trên được các nhà nghiên cứu tại cơ quan quản lý bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Đan Mạch, Statens Serum Institut (SSI), thực hiện.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu thu thập được từ ba triệu người dân Đan Mạch từ ngày 20-11 đến 12-12.

Những lọ vaccine ngừa COVID-19 được xếp trước dòng chữ "OMICRON SARS-COV-2" trong hình minh họa được chụp vào ngày 11-12. Ảnh: REUTERS

Theo đó, trong số những người đã tiêm liều thứ hai gần đây, hiệu quả chống lại Omicron của vaccine ở mức 55,2% đối với Pfizer/BioNTech và 36,7% đối với Moderna, so với những người không được tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu cho biết mức độ bảo vệ này sẽ nhanh chóng suy giảm trong vòng năm tháng.

“Chúng tôi thấy rằng khả năng bảo vệ của vaccine đã thấp hơn và giảm nhanh hơn đối với biến thể Omicron so với biến thể Delta sau hai mũi vaccine” - một trong những tác giả bài nghiên cứu, ông Palle Valentiner-Branth cho biết.

Tuy nhiên, khả năng bảo vệ đã được khôi phục trở lại ở mức 54,6% từ 14 đến 44 ngày đối với những người từ 60 tuổi trở lên tiêm liều thứ ba vaccine Pfizer/BioNTech, so với những người chỉ mới tiêm hai liều vaccine.

Kết quả nghiên cứu đồng thời xác nhận những phát hiện của một nghiên cứu khác gần đây của Anh, cũng cho thấy khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron của vaccine giảm nhanh theo thời gian và sự gia tăng trở lại sau khi tiêm mũi tăng cường bằng vaccine Pfizer/BioNTech.

“Trước sự gia tăng theo cấp số nhân của số ca nhiễm biến thể Omicron, những phát hiện này cho thấy sự cần thiết phải triển khai rộng rãi việc tiêm mũi tăng cường bằng các loại vaccine mRNA” - các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm