Đảng đối lập Campuchia bị yêu cầu giải tán

“Hôm nay chúng tôi đã thay mặt Bộ Nội vụ Campuchia, đệ đơn kiện lên Toà án Tối cao và yêu cầu giải thể đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP)” - ông Ky Tech, một trong những luật sư của chính phủ, nói với các phóng viên.

Phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Campuchia Khieu Sopheak hôm nay cũng xác nhận đơn kiện đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao Campuchia. Ông Khieu Sopheak cho hay chính phủ đã nhận được “21 bằng chứng cụ thể để chứng minh rằng đảng đối lập muốn lật đổ chính phủ thông qua cuộc cách mạng màu”.

Lãnh đạo Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Kem Sokha. Ảnh: AFP.

Viết trong đơn kiện, các luật sư của chính phủ Campuchia cho biết phe đối lập đã âm mưu với người nước ngoài để lật đổ chính phủ. Nhóm luật sư cũng trích dẫn một đoạn video clip hồi năm 2013 cho thấy ông Kem Sokha, lãnh đạo Đảng CNRP, đang nói về một kế hoạch lên nắm quyền với sự giúp đỡ của người Mỹ.

Đảng đối lập đã bác bỏ các cáo buộc, khẳng định những cáo buộc này là có động cơ chính trị. Trong tháng qua, 20 lãnh đạo cao cấp của CNRP, trong đó có phó chủ tịch đảng, đã bỏ trốn ra nước ngoài do sợ bị chính quyền bắt giữ.

Theo ABC News, nếu Tòa án Tối cao Campuchia ra phán quyết đảng đối lập vi phạm Luật Đảng chính trị, thì đảng này sẽ bị giải thể, đồng thời lãnh đạo của đảng cũng sẽ bị cấm tham gia chính trị trong vòng 5 năm.

Nhà lãnh đạo CNRP Kem Sokha hồi tháng trước bị buộc tội phản quốc vì đã liên kết với Mỹ để tiến hành một cuộc cách mạng màu nhằm lật đổ Thủ tướng Hun Sen. Nếu bị kết tội, ông Kem Sokha có thể phải chịu mức án 30 năm tù.

Theo Reuters, việc giải thể đảng đối lập sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong cuộc tổng tuyển cử ở nước này vào năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm