Gói kích thích kinh tế Mỹ: Việc làm ít, sít ra nhiều!

Hội đồng này phụ trách theo dõi chi tiêu gói kích thích kinh tế 787 tỉ USD được Tổng thống Obama duyệt chi hồi tháng 2.

Địa chỉ ma

Cuối tháng 10, Hội đồng Giải trình và Minh bạch khôi phục kinh tế công bố trên mạng chính phủ rằng từ tháng 3 đến nay, gói kích thích kinh tế đã trực tiếp giữ việc làm cũ và tạo việc làm mới cho 640.329 người; nếu tính cả hiệu quả gián tiếp thì con số này phải lên đến một triệu.

Gói kích thích kinh tế Mỹ: Việc làm ít, sít ra nhiều! ảnh 1

Hội đồng Giải trình và Minh bạch khôi phục kinh tế tuyên thệ tại buổi giải trình trước Ủy ban Giám sát Hạ viện ngày 19-11.

Ngày 19-11, Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ đã nghe hội đồng giải trình về hiệu quả việc làm mang lại từ gói kích thích. Ủy ban Giám sát Hạ viện nhận xét số liệu thống kê có nhiều sai lệch. Lý do:

Hàng ngàn cơ quan, tổ chức nhận tiền hỗ trợ từ gói kích thích kinh tế đã báo cáo nhiều địa chỉ ma nhận tiền hỗ trợ.

Gần 4.000 cơ quan, tổ chức không hề nhận một đô hỗ trợ nào cũng báo cáo đã giữ và tạo được hơn 58.000 việc làm.

Hơn 9.000 cơ quan, tổ chức có nhận tiền nhưng không hề báo cáo.

Ủy ban Giám sát Hạ viện dẫn chứng cụ thể như một số cơ quan ngành giáo dục ở bang Georgia đã dùng tiền hỗ trợ để tăng lương cho giáo viên rồi báo cáo là giữ được việc làm cho số giáo viên này. Trong khi đó, nhiều trường cho biết dù không nhận được tiền hỗ trợ cũng đâu cần sa thải giáo viên.

Cá biệt có một trường học ở bang Chicago báo cáo đã giữ được 473 chỗ dạy nhờ tiền hỗ trợ trong khi thực tế trường chỉ có 290 giáo viên. Nghị sĩ Jason Chaffetz ở bang Utah thắc mắc tại sao có một địa chỉ không có thật ở bang của ông lại có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ.

Hiệu quả đến đâu?

Tổng thống Obama thông báo 90% việc làm giữ lại và việc làm mới từ gói kích thích kinh tế sẽ dành cho khu vực tư nhân. Tuy nhiên, theo số liệu của Hội đồng Giải trình và Minh bạch khôi phục kinh tế, hơn 50% việc làm lại thuộc khu vực công (325.000 việc làm thuộc ngành giáo dục trong tổng số 640.329 việc làm).

Ngày 24-11, cơ quan kiểm toán bang California phê phán chính quyền bang đã phóng đại con số việc làm bằng cách đưa hàng ngàn việc làm vốn đã ổn định vào danh sách. Chẳng hạn tháng trước, Cơ quan Trừng giới và Cải tạo bang thông báo nhờ kích thích kinh tế đã giữ được 18.229 việc làm tính từ tháng 5. Ban đầu cơ quan này dự định sa thải 5.000 nhân viên, nay có tiền hỗ trợ nên giữ lại. Như vậy đúng ra số báo cáo chỉ là 5.000 chứ không thể 18.299 việc làm như báo cáo.

Chủ tịch Hội đồng Earl Devaney thừa nhận số liệu công bố có thể không chính xác do lỗi thống kê. Nhưng theo ông, số liệu chính xác có thể cao hơn vì có tới 10% cơ quan, tổ chức nhận tiền không báo cáo.

Văn phòng Tổng thống tuyên bố kết quả gói kích thích kinh tế mang lại là điều không thể bác bỏ dù số liệu chính xác hay không.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ban đầu không ủng hộ thông qua gói kích thích kinh tế (chỉ ba nghị sĩ bỏ phiếu thuận), nay chính thức đặt câu hỏi về hiệu quả thực sự của gói kích thích kinh tế. Theo họ, ít nhất gói kích thích đã không đạt được mục tiêu giảm tỉ lệ người thất nghiệp (hiện ở mức 10,2%, cao nhất trong 26 năm nay). Ngày 23-11, nghị sĩ đảng Cộng hòa Joe Wilson đã đề nghị kiểm toán quá trình chi gói kích thích kinh tế.

Văn phòng Tổng thống tiếp tục trấn an công luận rằng gói kích thích kinh tế sẽ mang lại 3,5 triệu việc làm vào cuối năm 2010, trong đó bảo đảm 90% thuộc lĩnh vực tư nhân. Tuy nhiên, theo khảo sát của hãng tin CBS News (Mỹ) công bố giữa tháng 11, chỉ 7% người dân tin điều đó trong khi 46% cho rằng gói kích thích kinh tế có thể sẽ tạo ra việc làm trong tương lai chứ chưa phải lúc này.

ĐĂNG KHOA (Theo Los Angeles Times, New York Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm