Hàn Quốc đề nghị đàm phán liên Triều

Ngày 29-12, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae thông báo Hàn Quốc đã gửi cho CHDCND Triều Tiên một bản fax đề nghị tháng 1-2015, hai bên sẽ tổ chức đàm phán liên Triều. Bản fax do ông Ryoo Kihl-jae ký tên được gửi cho Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Kim Yang-gon.

Bộ trưởng Ryoo Kihl-jae cho biết Hàn Quốc sẵn sàng gặp đại diện Triều Tiên tại Seoul hay Bình Nhưỡng. Trong các vấn đề liên Triều có vấn đề đoàn tụ gia đình ly tán và tổ chức các sự kiện đánh dấu 70 năm hai miền phân chia vào năm 2015.

Ông giải thích đề nghị nêu trên phù hợp với chương trình hành động năm 2015 của Ủy ban Chuẩn bị thống nhất. Trong ủy ban, ông Ryoo Kihl-jae kiêm chức phó chủ tịch và vị trí chủ tịch do Tổng thống Park Geun-hye đảm trách. Ông nói: “Thông qua cuộc đàm phán này, tôi mong mỏi ước nguyện của các gia đình ly tán sẽ được đáp ứng trước năm mới âm lịch… Chúng tôi cần đàm phán và hợp tác để thực hiện các dự án như thế”.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hiệp định chia sẻ thông tin quân sự được Hàn Quốc, Mỹ và Nhật ký kết ngày 29-12 bắt đầu có hiệu lực.

Tên gọi đầy đủ của hiệp định là “Hiệp định Hàn Quốc-Mỹ-Nhật về chia sẻ thông tin liên quan đến các đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên”. Đại diện ba nước ký kết gồm có Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work và Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Masanori Nishi.

Theo hiệp định, Hàn Quốc và Nhật sẽ chia sẻ thông tin về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên qua Mỹ. Nếu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cung cấp thông tin cho Bộ Quốc phòng Mỹ, phía Mỹ sẽ cung cấp thông tin đó cho Bộ Quốc phòng Nhật nếu phía Hàn Quốc đồng ý. Nếu Bộ Quốc phòng Nhật cung cấp thông tin cho Bộ Quốc phòng Mỹ, phía Mỹ sẽ cung cấp thông tin đó Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nếu phía Nhật đồng ý.

 H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm