Hàn Quốc-Nhật Bản căng thẳng ngoại giao

Tuyên bố của tổng thống Hàn Quốc được đưa ra sau khi đội điều tra của chính phủ Hàn Quốc công bố báo cáo cho thấy chính quyền cựu Tổng thống Park Geun-hye đã giữ “bí mật” một phần của thỏa thuận với những điều khoản bị chỉ trích là nhượng bộ phía Nhật Bản, theo hãng thông tấn Yonhap.

Muốn xét lại thỏa thuận

“Phụ nữ mua vui” là khái niệm chỉ những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục trong các nhà thổ quân đội của đế quốc Nhật trước và trong Thế chiến thứ hai. Đây là vết thương chiến tranh đã ám ảnh quan hệ hai nước từ nhiều năm qua.

Trong tuyên bố ngày 28-12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định thỏa thuận năm 2015 về vấn đề “phụ nữ mua vui” có lỗ hổng nghiêm trọng về thủ tục, nội dung. Ông cho rằng thỏa thuận sẽ không thể giúp giải quyết được căng thẳng lịch sử giữa hai nước do yêu cầu bồi thường hợp pháp của nạn nhân đã không được đáp ứng. “Thỏa thuận này vi phạm nguyên tắc chung của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề mang tính lịch sử. Trên hết, thỏa thuận chính trị này được ký kết mà không hề tham khảo ý kiến của chính nạn nhân và người dân Hàn Quốc” - ông Moon Jae-in nói.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng để giải quyết “những nỗi đau lịch sử” thì mọi việc phải dựa trên sự thật. Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ mong muốn Nhật Bản phải có trách nhiệm pháp lý và bồi thường đúng mức. Nhà Xanh hiện vẫn chưa có tuyên bố chính thức về thỏa thuận.

Những người biểu tình Hàn Quốc và 300 chiếc ghế được đặt trước cửa Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul đòi công bằng cho những nạn nhân trong vấn đề “phụ nữ mua vui” hậu Thế chiến thứ hai. Ảnh: YONHAP

Nhật Bản cảnh báo căng thẳng

Trước tuyên bố của Hàn Quốc, Nhật Bản khẳng định thỏa thuận năm 2015 giữa hai nước là kết quả của một “cuộc đàm phán hợp pháp” và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. “Việc chính phủ Hàn Quốc cố gắng sửa đổi thỏa thuận đã được ký sẽ làm cho mối quan hệ giữa hai nước trở nên mất kiểm soát. Đây cũng là động thái không thể chấp nhận được” - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono tuyên bố.

Ông Kono cho biết Nhật Bản cảm thấy “vô cùng thất vọng” vì hai bên đã thống nhất giữ bí mật nội dung của cuộc đàm phán song phương. Thế nhưng phía Seoul nay lại đơn phương công bố trong báo cáo của chính phủ. “Nếu chính quyền Hàn Quốc đương nhiệm không thực thi những cam kết cho chính quyền tiền nhiệm đạt được, việc ký kết thỏa thuận về bất kỳ vấn đề nào khác giữa hai nước sẽ rất khó xảy ra” - ông Kono nhấn mạnh.

“Nhật Bản và Hàn Quốc cần phải hợp tác chặt chẽ với nhau ngay từ bây giờ. Tôi muốn Hàn Quốc biết điều này” - tờ Manichi dẫn lời Phó Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yasutoshi Nishimura. Một nguồn tin của Manichi cũng khẳng định quan điểm của chính phủ Tokyo về thỏa thuận này sẽ “không bao giờ thay đổi”.

Với tư cách một tổng thống, tôi khẳng định lần nữa rằng vấn đề “phụ nữ mua vui” sẽ không thể được giải quyết bằng một thỏa thuận như thế. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố về thỏa thuận được ký năm 2015 với Nhật Bản 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm