KCNA: Cái bắt tay Trump-Kim tại DMZ chứa đầy tính lịch sử

Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý "nối lại và thúc đẩy các cuộc đối thoại hữu ích để tạo ra bước đột phá mới trong phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", AFP dẫn tin từ Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA).

Nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump hôm 30-6 đã bắt tay nhau tại khu vực phân chia hai miền Nam Bắc trên bán đảo Triều Tiên.

Sau đó, ông Trump có khoảng 20 bước chân đầu tiên vào lãnh thổ của Bình Nhưỡng.

KCNA mô tả đây là "thời khắc lịch sử", đánh dấu "lần đầu tiên trong lịch sử" khi ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên từng đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên.

"Các nhà lãnh đạo cao nhất của CHDCND Triều Tiên và Mỹ đã trao cho nhau những cái bắt tay lịch sử tại Panmunjom (Bàn Môn Điếm), và là một sự kiện tuyệt vời”, KCNA mô tả.

Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên bước chân vào lãnh thổ Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Cuộc họp diễn ra "theo đề nghị của phía ông Trump", theo KCNA. Trước đó, ngày 29-6, tại Hội nghị G20 ở Nhật Bản, Tổng thống Trump đăng trên Twitter có nhã ý muốn gặp, bắt tay và nói “Xin chào” với nhà lãnh đạo Kim tại khu vực phi quân sự DMZ.

KCNA còn ca ngợi cuộc họp ngẫu hứng ở DMZ mang đầy tính biểu tượng.

Việc ông Trump bước qua biên giới hai miền Triều Tiên được cho là khoảng khắc “tuyệt vời, phi thường”, tiếp nối hành động của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh liên triều năm 2018.  

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dưới sự chứng kiến của Tổng thống Trump. Ảnh: KCNA

Đề cập cuộc gặp giữa hai bên, KCNA cho biết Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã thảo luận về "các vấn đề cùng quan tâm và lợi ích vốn gây trở ngại trong việc giải quyết các vấn đề trước đó".

Hai nhà lãnh đạo "đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ trong tương lai", KCNA viết. "Nhà lãnh đạo Kim ca ngợi "mối quan hệ cá nhân tốt" của hai bên và nói rằng Triều Tiên và Mỹ sẽ tạo ra kết quả tốt không thể đoán trước được và cùng làm việc để vượt qua những khó khăn và trở ngại trong tương lai".

Theo AFP, Tổng thống Trump phát biểu sau cuộc họp hôm 30-6 rằng Mỹ và Triều Tiên đã đồng ý các cuộc đàm phán với cấp độ làm việc trong vài tuần tới về chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Ông Trump cũng để ngỏ ý tưởng dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, vấn đề luôn được phía Triều Tiên liên tục yêu cầu.

Tổng thống Mỹ đã mời Nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nhà Trắng: "Một chuyến đi như vậy sẽ phải đến vào đúng thời điểm".

Giới phân tích cho rằng cuộc gặp Mỹ-Triều đã tạo động lực mới vào các cuộc đàm phán hạt nhân vốn thường xuyên bế tắc.

Trong khi đó, một số nhà phân tích mô tả rằng cuộc gặp hôm 30-6 giống như là "một màn trình diễn trong chương trình truyền hình thực tế".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm