Khủng bố ở Bắc Phi: Đánh bom khủng bố ở Tunisia và Ai Cập

Tối hôm trước, Tổng thống Beji Caïd Essebsi ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 30 ngày và thiết lập giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng tại vùng thủ đô Tunis mở rộng. Giới nghiêm có hiệu lực đến khi có lệnh mới.

Theo Reuters, vài giờ trước đó, một xe buýt chở đơn vị bảo vệ tổng thống chạy đến gần đại lộ Mohammed V (Tunis) thì bom phát nổ. 13 cảnh vệ thiệt mạng và 20 cảnh vệ bị thương. Người phụ trách an ninh tổng thống phát biểu trên đài phát thanh tên khủng bố khoác ba lô, mặc áo khoác, đeo tai nghe. Hắn nhảy lên xe buýt rồi kích nổ đai bom.

Hội đồng Bảo an LHQ và nhiều nước đã lên án vụ tấn công này. Trước đó đã xảy ra hai vụ tấn công đẫm máu ở bảo tàng Bardo tại Tunis và bãi tắm ở Sousse do Nhà nước Hồi giáo thực hiện.

Trong khi đó tại Ai Cập, Bộ Nội vụ thông báo ngày 24-11, bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) đã lái xe chở chất nổ vượt hàng rào an ninh xông vào khách sạn Swiss Inn ở Al-Arich (vùng Bắc Sinai). Bốn người chết gồm một thẩm phán, hai cảnh sát và một dân thường. 12 người bị thương gồm tám cảnh sát, hai thẩm phán và hai dân thường. Các thẩm phán này phụ trách giám sát kiểm phiếu bầu Quốc hội.

Chi nhánh Nhà nước Hồi giáo ở Ai Cập đã lên tiếng nhận trách nhiệm và công bố ảnh hai tên tấn công. Trước đó, bọn này đã nhận trách nhiệm vụ đặt bom làm rơi máy bay Nga trên bán đảo Sinai hôm 31-10.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm