Kiến nghị truy tố 47 nghị sĩ đảng Cộng hòa

Hôm đầu tuần, 47/54 nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ đã công bố thư ngỏ gửi Iran cảnh báo nếu Iran ký thỏa thuận về hạt nhân với chính quyền của Tổng thống Obama, thỏa thuận sẽ vô hiệu bởi Quốc hội chưa thông qua. Thư ngỏ cũng lưu ý tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới cũng có thể gạt bỏ thỏa thuận.

Tại Mỹ, hơn 160.000 người đã ký tên vào kiến nghị đề nghị chính phủ truy tố các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã gửi thư cho Iran. Theo AFP, kiến nghị khẳng định các nghị sĩ đã có hành vi phản bội chiếu theo luật Logan năm 1799 (quy định công dân không được thương lượng với chính phủ nước ngoài khi chưa được phép). Trong thực tế từ năm 1803 đến nay chưa ai bị buộc tội phạm luật.

Tuần tới Iran tiếp tục đàm phán về hạt nhân với các cường quốc ở Thụy Sĩ. Dự kiến trước cuối tháng này các bên sẽ đạt được thỏa thuận ban đầu và trước cuối tháng 6 sẽ đạt được thỏa thuận toàn diện. Do đó trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 11-3, Ngoại trưởng John Kerry đã chỉ trích các nghị sĩ gửi thư cho Iran là vô trách nhiệm. Ông lo ngại các chính phủ nước ngoài sẽ xem thường ngoại giao Mỹ và hàng ngàn thỏa thuận quan trọng Mỹ và các nước đã đạt được. Tổng thống Obama, Phó Tổng thống Joe Biden, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đều lên án các nghị sĩ gửi thư cho Iran.

Tại cuộc điều trần, ông John Kerry cũng đề nghị Quốc hội phê chuẩn cho Tổng thống Obama chính thức phát động chiến tranh vũ tranh chống Nhà nước Hồi giáo. Tham dự điều trần còn có Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm