Lãnh đạo Đài Loan bất ngờ kêu gọi thanh niên nhập ngũ

Theo cơ quan quốc phòng Đài Loan, hơn 10 máy bay Trung Quốc hôm 10-12 đã bay qua eo biển Miyako, vào chuỗi đảo Okinawa của Nhật Bản cũng như eo biển Bashi nằm về phía nam của đảo Đài Loan.

Trước đó hơn một tuần, Bắc Kinh đã chỉ trích Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Bắc Kinh kêu gọi Washington phải tôn trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” mà theo đó xem Đài Loan là tỉnh của Trung Quốc.

Trong một bài phát biểu trước báo giới ngày 12-12, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan (Feng Shik-kuan) gọi việc lựa thời gian diễn ra cuộc tập trận của không quân Trung Quốc là một sự ngẫu nhiên nhưng ông cảnh báo Đài Loan hiện vẫn đối mặt trước mối đe dọa về quân sự.

Lãnh đạo Đài Loan bất ngờ kêu gọi thanh niên nhập ngũ

Kế hoạch chấm dứt chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc đã bị Đài Loan hoãn nhiều lần vì không tuyển đủ quân số hằng năm. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu của mình, ông Phùng cũng kêu gọi thanh niên Đài Loan nhập ngũ. Đài Loan hiện có khoảng 200.000 quân.

Đài Loan đang cố gắng chấm dứt chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc một năm của hòn đảo này và thúc đẩy chế độ nhập ngũ tự nguyện. Tuy nhiên, Đài Loan đã vài lần hoãn lại thời gian tiến hành kế hoạch này do số lượng quân nhân được tuyển vào không đủ chỉ tiêu.

Ông Phùng cho biết cơ quan quốc phòng Đài Loan sẽ dừng chế độ nghĩa vụ quân bắt buộc kể từ năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm