Mỹ chìa tay giúp Ấn Độ vượt khó khăn tứ bề

Trước tình thế khó khăn của Ấn Độ với đợt bùng phát dịch mới, Mỹ ngày 25-4 có nhiều động thái giúp đỡ quốc gia đông dân nhất châu Á đang oằn mình vì dịch.

Mỹ gấp rút nhiều bước đi

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngay lập tức gửi vật thiệu thô cần thiết cho Ấn Độ để sản xuất vaccine Covishield, theo kênh truyền hình CNBC. Bên cạnh đó Mỹ cũng sẽ hỗ trợ Ấn Độ các thiết bị chẩn đoán nhanh, máy trợ thở, công cụ bảo hộ, cũng như các thiết bị điều trị khác.

Cơ quan Hợp tác Phát triển Tài chính Mỹ sẽ hỗ trợ mở rộng năng lực sản xuất của nhà sản xuất vaccine Ấn Độ Biological E Ltd. lên ít nhất 1 tỉ liều vào năm 2022.

Người dân Ấn Độ đau khổ khi mất người thân vì COVID-19, tại một lễ tang ở bang Jammu và Kashmir (Ấn Độ) ngày 25-4. Ảnh: AP

Bà Horne cũng cho biết Mỹ sẽ gửi một đội cố vấn y tế công cộng từ Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) và từ Cơ quan Hỗ trợ Quốc tế Mỹ (USAID) đến Ấn Độ.

Trước đó, Tiến sĩ Antholy Fauci - trưởng cố vấn y khoa của Tổng thống Biden cho biết Mỹ sẽ cân nhắc gửi sang Ấn Độ vaccine của AstraZeneca mà Mỹ đang dự trữ.

“Như Ấn Độ đã hỗ trợ Mỹ trong lúc bệnh viện của chúng tôi bị quá tải hồi đầu dịch, Mỹ quyết tâm giúp Ấn Độ trong thời điểm cần kíp này” – kênh truyền hình CNBC dẫn lời bà Horme ngày 25-4.

Phát ngôn này cũng được đưa lên trang Twitter của Tổng thống Joe Biden.

Thông báo từ phía Mỹ đến sau cuộc điện đàm giữa Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và người đồng cấp Ấn Độ Ajit Doval. Ông Sullivan khẳng định sự đoàn kết giữa Mỹ với Ấn Độ - hai nước đang bị dịch hoành hành nặng nhất và nhì thế giới.

Cuối tuần rồi Anh, Pháp, Đức cũng đã đưa ra các thông báo giúp đỡ Ấn Độ. Anh sẽ gửi 9 lô thiết bị y tế gồm thuốc, oxy, máy trợ thở…. Dự kiến hàng sẽ đến vào ngày 27-4. Pháp sẽ giúp oxy cho Ấn Độ. Đức thì cho biết đang khẩn cấp sắp xếp để hỗ trợ Ấn Độ.

Ấn Độ cực kỳ khó khăn

Những tuần qua Ấn Độ lâm vào tình thế ngày thêm khó khăn khi đợt bùng phát COVID-19 mới quá mạnh, quá nhanh. Chỉ trong ngày cuối tuần 25-4 Ấn Độ ghi nhận con số ca nhiễm mới kỷ lục gần 350.000 – nhiều hơn bất kỳ con số ca nhiễm ghi nhận một ngày ở nước nào từ đầu dịch đến nay kể cả Mỹ. Đây đã là ngày thứ tư liên tục Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới nhiều kỷ lục.

Ấn Độ ghi nhận tới 2.767 ca tử vong trong ngày 25-4.

Tính đến thời điểm sáng 26-4 Ấn Độ đã có hơn 17,3 triệu ca nhiễm trong đó hơn 195.000 người chết.

Hệ thống bệnh viện đã hoàn toàn quá tải. Giường bệnh, oxy, thuốc…thiếu nghiêm trọng. Các bệnh viện đang cố gắng chia phần oxy cho các bệnh nhân cầm cự. Hàng ngàn người chết mỗi ngày mà bác sĩ không thể giúp.

Nhà xác thì hoạt động cả ngày lẫn đêm cũng không xử lý hết các thi thể.

Đài NPR nhận định Ấn Độ đã mất cảnh giác trước làn sóng dịch mới. Cuối tháng 1 đầu tháng 2 năm nay khi số ca nhiễm thấp chính phủ Ấn Độ đã thông báo nới lỏng hạn chế dịch. Các quy định phong tỏa, hạn chế được nới lỏng, đi lại du lịch được khôi phục, việc tụ tập được cho phép.

Tốc độ tiêm chủng của Ấn Độ hiện tại trung bình khoảng 2,6 triệu liều/ngày. Với tốc độ này thì Ấn Độ sẽ phải cần đến 2 năm để phủ sóng tiêm chủng cho 75% dân số - mức có thể đạt miễn dịch cộng đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm