Mỹ chưa tính đáp trả quân sự vụ Nga bắt tàu chiến Ukraine

Chính phủ Mỹ chưa thảo luận bất cứ phương án quân sự nào đối với vụ Nga bắt ba tàu hải quân Ukraine ở eo biển Kerch hôm 25-11, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết ngày 7-12.

“Nhiệm vụ của tôi với tư cách một quân nhân là đảm bảo Tổng thống có sẵn các lựa chọn trong trường hợp cần thiết sử dụng sức mạnh quân sự. Tuy nhiên, Mỹ hiện chưa có phản ứng quân sự nào và thậm chí chưa thảo luận về việc đáp trả quân sự đối với sự kiện trên biển Azov" - Đại tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nói với báo giới tại cuộc họp báo do Washington Post tổ chức ngày 7-12.

Đại tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: TASS

Theo Tướng Dunford, vụ đụng độ tại eo biển Kerch là một phần trong cách hành xử của Nga nhằm thử phản ứng của cộng đồng quốc tế.

“Trong trường hợp này, rõ ràng đã xảy ra chuyện xâm phạm chủ quyền nhưng như vậy không có nghĩa là phải có phản ứng quân sự. Tuy nhiên, tôi nghĩ cộng đồng quốc tế chắc chắn sẽ có phản ứng về mặt ngoại giao, kinh tế hoặc trong không gian an ninh với Nga, nếu không Nga sẽ tiếp tục thực hiện những việc họ vẫn làm trong vài năm gần đây” - ông Dunford nói.

Ông Dunford cho biết ông chưa có cuộc thảo luận “đặc biệt” nào với người đồng cấp Nga Valeriy Gerasimov về vụ việc ở eo biển Kerch.

Theo The Hill, Lầu Năm Góc ngày 6-12 thông báo quân đội Mỹ và đồng minh đã thực hiện một chuyến bay “bất thường” qua bầu trời Ukraine theo Hiệp ước Bầu trời mở nhằm thể hiện cam kết bảo vệ Kiev và các đối tác khác sau vụ đụng độ ở eo biển Kerch.

Trước đó, CNN dẫn ba nguồn tin quan chức Mỹ cho biết Mỹ đang lên kế hoạch điều động chiến hạm tới biển Đen để phản ứng vụ Nga nổ súng bắt ba tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine hôm 25-11.

Căng thẳng Nga-Ukraine tăng nhiệt khi lực lượng tuần duyên Nga bắt giữ ba tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine ở eo biển Kerch nối biển Azov và biển Đen.

Phản ứng với sự kiện ở eo biển Kerch, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ban bố thiết quân luật ở nhiều khu vực giáp biên giới Nga, cấm các công dân nam giới Nga tuổi từ 16 đến 60 nhập cảnh, kêu gọi NATO có hành động đáp trả toàn diện.

Phần mình, Nga cáo buộc các tàu Ukraine bất chấp cảnh báo xâm phạm lãnh hải Nga và thực hiện hành vi nguy hiểm. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ đụng độ ở biển Đen là hành vi khiêu khích đã được Kiev chuẩn bị từ trước nhằm tạo cớ áp thiết quân luật ở Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm