Mỹ khẳng định liên minh AUKUS không đe dọa ổn định khu vực AĐD-TBD

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters hôm 29-9 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Indonesia và đồng thời là đặc phái viên của Mỹ về CHDCND Triều Tiên, ông Sung Kim, cho biết hiệp định quốc phòng mới AUKUS giữa Mỹ, Anh và Úc không phải là mối đe dọa tới ổn định khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào.

Đại sứ Mỹ tại Indonesia Sung Kim. Ảnh: TWITTER

Chia sẻ tại một diễn đàn tổ chức theo hình thức trực tuyến, ông Kim nói rằng ông không lo lắng về một cuộc chạy đua vũ trang hay phổ biến vũ khí hạt nhân. Đồng thời gọi AUKUS là “một sáng kiến tích cực và hướng tới tương lai”, điều có lợi cho Indonesia.

“Thỏa thuận này sẽ củng cố mối quan hệ hợp tác hiện có với các đối tác chính yếu trong khu vực như Indonesia nhằm đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và thượng tôn pháp luật” - ông Kim phát biểu.

Bên cạnh đó, Đại sứ Kim cho biết ba quốc gia trong liên minh AUKUS đều tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN và “không yêu cầu bất kỳ quốc gia nào, kể cả Indonesia, đưa ra lựa chọn giữa Mỹ và một quốc gia nào khác”.

Hiệp ước an ninh AUKUS được Tổng thống Mỹ Biden cùng Thủ tướng Anh Johnson và Thủ tướng Úc Scott Morrison công bố hôm 15-9 nhằm tăng cường khả năng quân sự ở Thái Bình Dương, cũng như cho phép ba quốc gia chia sẻ các công nghệ quốc phòng tiên tiến và cung cấp cho Úc công nghệ tàu ngầm hạt nhân.

Thỏa thuận đã gây ra những quan ngại từ nhiều quốc gia, trong đó có Indonesia. Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết họ “quan ngại sâu sắc về việc tiếp tục chạy đua vũ trang và gia tăng quyền lực trong khu vực”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm