Mỹ sắp đưa 2 tàu sân bay áp sát Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) hôm 2-8 dẫn lời một quan chức chính phủ đưa tin các tàu sân bay đang được Mỹ nhắm đến để triển khai tới bán đảo Triều Tiên là USS Ronald Reagan và USS Carl Vinson.

Hai tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân này từng được điều tới biển Nhật Bản hồi tháng 5 và tháng 6 trong bối cảnh căng thẳng khu vực dâng cao sau các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Theo Yonhap, Washington và Seoul trước đó đã cân nhắc triển khai tàu sân bay Ronald Reagan và Carl Vinson vào thời điểm bắt đầu cuộc tập trận chung Người bảo vệ tự do Ulchi, dự kiến diễn ra vào ngày 21-8.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Giới chức quân sự và tình báo Hàn Quốc tin rằng khả năng cao Triều Tiên sẽ có các động thái khiêu khích trước khi hai đồng minh Mỹ-Hàn tập trận. Theo đó, Bình Nhưỡng có thể phóng tiếp một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới hoặc tiến hành thử hạt nhân lần thứ sáu.

Đài truyền hình KBS trích dẫn một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay Triều Tiên có thể tức giận với cuộc tập trận chung này của Seoul và Washington và sẽ thực hiện hành vi khiêu khích khác.

Nguồn tin cho biết việc Mỹ triển khai khí tài chiến lược trong cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi là đáng chú ý bởi đây là cuộc tập trận dành cho các cấp sĩ quan chỉ huy, nội dung tập trận chủ yếu mô phỏng trên máy tính.

Hôm 29-7, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo nói rằng quân đội Mỹ sẽ điều các khí tài chiến lược tới Hàn Quốc để đáp ứng vụ Triều Tiên phóng ICBM trước đó một ngày.

Trong khi đó tư lệnh của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc hôm 2-8 khẳng định một hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo hiện đại gần đây đã được triển khai ở Seongju, Hàn Quốc, giúp nâng cao khả năng phòng thủ của liên minh trước các đe dọa của Bình Nhưỡng.

Tàu USS Ronald Reagan được cho là đang di chuyển về phía Nam sau khi kết thúc cuộc tập trận quân sự ở Queensland, Úc. Trong khi đó tàu USS Carl Vinson đã di chuyển tới khu vực Tây Thái Bình Dương sau khi rời cảng quê nhà San Diego hồi đầu tháng 7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm