Mỹ sẽ tăng cường tập trận ở Biển Đông

Theo Reuters, trong suốt chuyến thăm Manila, Đô đốc Harry Harris, tư lệnh của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ cùng với người đồng cấp Philippines – tướng Hernando Iriberri, đã thảo thuận về dự thảo Chiến lược An ninh Hàng hải châu Á gần đây của Lầu Năm Góc.
Theo phát ngôn viên quân đội – Đại tá Restituto Padilla, cuộc nói chuyện xoay quanh các hoạt động của Washington ở Biển Đông và vùng biển Hoa Đông, nhấn mạnh tới việc bảo vệ “tự do hàng hải”, ngăn chặn bạo động và cưỡng ép, đồng thời thúc đẩy tuân thủ luật pháp quốc tế.

Một nguồn tin quân đội nắm thông tin về cuộc gặp giữa ông Harris và ông Iriberri cho biết Mỹ và Philippines dự kiến sẽ tăng cường quy mô, tần số và mức độ tinh vi của các cuộc tập trận trên Biển Đông. 

 Tàu xung kích đổ bộ của hải quân Mỹ chở quan lính Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung trên Biển Đông (Ảnh: AP)

Cùng ngày, Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay ông đã nhờ sự hỗ trợ từ Đô đốc Harris trong việc bảo vệ vận chuyển quân lính Philippines và các nguồn cung cho những bãi đá mà Philippines tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông bằng cách triển khai máy bay tuần tra Mỹ đến khu vực nhằm hạn chế những động thái ngăn cản các phi vụ tiếp tế từ Trung Quốc.

“Nếu có máy bay Mỹ tuần tra quanh Biển Đông, chúng tôi sẽ không phải gặp rắc rối” – ông Gazmin nói. “Chúng tôi cần được giúp đỡ trong các chiến dịch tiếp tế hậu cần. Cách tốt nhất để giúp đỡ chúng tôi là Mỹ tăng cường hiện diện ở Biển Đông”.
Đáp lại sự nhờ cậy đó, Đô đốc Harris khẳng định với Bộ trưởng Gazmin rằng Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ Philippines.
Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Washington không được đứng về phía nào trong vấn đề Biển Đông. Tháng trước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ “quân sự hóa” ở Biển Đông khi tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm