Mỹ tiếp tục sách lược phát triển vùng Hạ lưu sông Mê Kông

Ông Kerry giải thích rằng Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ 100 triệu USD cho "Sáng kiến Hạ lưu sông Mê Kông" (LMI) từ 2009 đến 2015, như là một phần của chính sách tái cân bằng tại khu vực Á-Thái Bình Dương của Tổng thống Barack Obama.

Hôm 5-8, trang web của LMI cho hay: "Cuộc họp cấp Bộ trưởng trong hội thảo LMI lần 8 tại Kuala Lumpur, Malaysia nhấn mạnh sự phát triển xuyên biên giới và các thách thức chính sách mà năm quốc gia tại Hạ lưu sông Mê Kông là Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đang đối mặt".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chia sẻ về kế hoạch mới cho"Sáng kiến Hạ lưu sông Mê Kông" (LMI)

Các Bộ trưởng nhóm LMI đã phê duyệt Kế hoạch hành động tổng thể để thực hiện chính sách Sáng kiến Hạ lưu sông Mê Kông 2016-2020 và sẽ tập trung vào lĩnh vực nước, năng lượng, mối tương quan an ninh lương thực, bình đẳng giới và quyền lợi của phụ nữ.

Kế hoạch hành động cũng vạch ra sáu chương trình LMI ưu tiên bao gồm nông nghiệp và an ninh lương thực, kết nối, giáo dục, an ninh năng lượng, môi trường, nước và y tế.
Trang mạng nói trên còn cho biết: "Các Bộ trưởng khẳng định tầm quan trọng khi đưa vấn đề bình đẳng giới vào trong quy hoạch phát triển".
Nhóm LMI thành lập vào năm 2009 thúc đẩy mối quan hệ đối tác đa quốc gia giữa các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Hoa Kỳ để tạo ra mối quan hệ hợp tác tiểu khu vực trong số năm quốc gia vùng hạ Mekong, theo trang web của tổ chức khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm